เลขาฯอาเซียนเผยปท.สมาชิกโล่งใจไทยได้รบ.ใหม่

เลขาฯอาเซียนเผยปท.สมาชิกโล่งใจไทยได้รบ.ใหม่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายสุรินทร์ พิศสุวรรณ เลขาธิการอาเซียน กล่าวเมื่อวันที่ 3 ม.ค.ว่า ภายหลังจากที่มีรัฐบาลใหม่เข้ามาบริหารประเทศ นานาประเทศต่างมีความเชื่อมั่นต่อรัฐบาลไทย ที่มาตามครรลองของรัฐธรรมนูญ ซึ่งเป็นที่ยอมรับของประชาชนภายในประเทศ และสามารถลดความรุนแรง ความตึงเครียดในการเผชิญหน้าลงไปได้

นอกจากทุกคนโล่งใจแล้ว ประเทศสมาชิกอาเซียน ยังต้องการเห็นกิจกรรมต่างๆ ขับเคลื่อนไปได้ด้วยดี เบื้องต้นมีการแต่งตั้งคณะทูตจากทั่วโลกมาประจำอาเซียน โดยประเทศอาเซียน ก็ได้แต่งตั้งคณะทูตของตนเองไปประจำสำนักงานเลขาธิการอาเซียน ถือเป็นอาเซียนใหม่ที่ทุกคนมั่นใจ และให้ความสนใจที่จะทำงานร่วมกับอาเซียน แต่ก็ขึ้นอยู่ที่คนไทยจะให้โอกาสกับรัฐบาล หรืออาเซียนเพื่อผลประโยชน์ และความเจริญก้าวหน้าของประเทศภูมิภาคหรือไม่ เลขาฯอาเซียน กล่าว

นายสุรินทร์ กล่าวถึงความมั่นใจในตัวนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ในฐานะที่ไทยเป็นประธานอาเซียน ซึ่งจะอยู่ในวาระอีกกว่า 1 ปี ว่า เรื่องนี้ขึ้นอยู่กับการทำงานของคณะรัฐมนตรี (ครม.) และหน่วยงานอื่นๆ รวมถึงกลไกต่างๆ ไม่ใช่ตัวนายกฯเพียงอย่างเดียว เนื่องจาก 3 ปีที่ผ่านมา ไทยสูญเสียอำนาจต่อรอง สูญเสียการเป็นผู้นำ และสูญเสียโอกาสในการแข่งขันกับผู้อื่น เพราะปัญหาความระส่ำระสายในประเทศ แต่เชื่อว่า จากนี้ หากให้โอกาสและให้ความสำคัญในการเป็นประธานอาเซียนและผู้นำอาเซียน โดยหันหน้ามาร่วมกันผลักดันเรื่องที่เป็นประโยชน์สำคัญต่อประเทศไทย ทั้งเรื่องขยายตลาดการค้าการลงทุน ส่งเสริมการท่องเที่ยว พัฒนาเศรษฐกิจ ไทยก็จะได้ประโยชน์ในฐานะประธานและเจ้าภาพในการจัดประชุมอาเซียน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook