นายกฯ แจง ครม. กรณีชะลอตั้ง ปลัด มท.

นายกฯ แจง ครม. กรณีชะลอตั้ง ปลัด มท.

นายกฯ แจง ครม. กรณีชะลอตั้ง ปลัด มท.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายศุภชัย ใจสมุทร รองโฆษกประจำสำนักนายกฯ แถลงผลการประชุม ครม. ถึงเรื่องการแต่งตั้งปลัดกระทรวงมหาดไทยว่า นายกฯ ได้แจ้งที่ประชุม ครม. ทราบว่าได้คุยนอกรอบกับ นายชวรัตน์ ชาญวีกูล รมว.มหาดไทยแล้ว และได้ข้อสรุปว่าให้มีการตั้ง คณะกรรมการของกระทรวงมหาดไทย มีรองปลัดกระทรวงมหาดไทย สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) พนักงานอัยการ ขึ้นมาตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีทุจริตการเช่าซื้อคอมพิวเตอร์ของ นายมงคล สุระสัจจะ อธิบดีกรมการปกครอง กำหนดกรอบให้แล้วเสร็จ ภายใน 30 วัน และภายใน 7 วันต่อจากนี้ให้ สตง. ส่งรายงานข้อมูลการทุจริตให้กับคณะกรรมการชุดนี้ ซึ่งระหว่างนี้ให้ตั้ง รองปลัดกระทรวงคนใดคนหนึ่ง มารักษาการแทน ตำแหน่งปลัดกระทรวง หลัง นายมานิต วัฒนเสน เกษียณอายุราชการในปลายเดือน ก.ย.นี้ ทั้งนี้ หาก นายมงคล ไม่มีความผิดก็จะเสนอชื่อแต่งตั้งให้เป็นปลัดกระทรวง คนต่อไป

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี ได้สั่งกำชับให้กระทรวงสาธารณสุข และกระทรวงศึกษาธิการ รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเฝ้าระวังและรณรงค์ให้ประชาชนระมัดระวัง เนื่องจากเริ่มมีการระบาดของโรคไข้หวัดตามฤดูกาล โดยเฉพาะการแพร่ระบาดในโรงเรียน

ขณะที่ นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า ได้แจ้งเตือนผู้ปกครองและนักเรียนในสังกัดกระทรวงศึกษาธิการเฝ้าระวังแล้ว



ด้าน นายแพทย์มารุต มัสยวาณิช รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ในวันนี้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเห็นชอบร่าง พ.ร.บ.เงินเดือน เงินวิทยฐานะ และเงินประจำตำแหน่ง ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา รวมทั้งการปรับระบบการบริหารงานบุคคลข้าราชการพลเรือน ในสถาบันอุดมศึกษา โดยให้ส่งคณะกรรมการประสานงาน สภาผู้แทนราษฎร พิจารณาส่งสภา โดยเร็ว และหากร่างกฎหมายดังกล่าวผ่านสภาแล้ว จะทำให้ข้าราชการครู 400,000 คน ทั่วประเทศ มีเงินเดือนเพิ่มขึ้น ร้อยละ 8 ใกล้เคียงกับเงินเดือนสูงสุดของแพทย์ และนักกฎหมาย เป็นการส่งเสริมการประกอบอาชีพครู โดยจะเร่งรัดให้มีผลก่อนเดือน เม.ย. ปี 2554 และงบประมาณที่ภาครัฐต้องใช้จ่ายเพิ่มเติม ปีละประมาณ 2,000 ล้านบาท


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook