แรง! กรณ์ ชี้หลายฉากในวนิดา ผิดพ.ร.บ.ทวงหนี้

แรง! กรณ์ ชี้หลายฉากในวนิดา ผิดพ.ร.บ.ทวงหนี้

แรง! กรณ์ ชี้หลายฉากในวนิดา ผิดพ.ร.บ.ทวงหนี้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กระแสละครเรื่องวนิดามาแรง เมื่อ นายกรณ์ จาติกวณิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เขียนใน Facebook ของตนเองว่า บางฉากของละครมีการทำผิดพ.ร.บ.ทวงหนี้ ว่ามีความไม่เป็นธรรม เมื่อคืนที่ผ่านมา

ข้อความดังกล่าวมีดังนี้
 
รู้สึกว่าช่วงนี้ไปไหนมาไหน ก็มีแต่คนพูดถึงละครวนิดา เลยอยากจะหยิบยกต้นตอของปัญหาในเรื่องมาแสดงความคิดเห็น เพราะว่ามีหลายฉากในละครละเมิด ร่าง พ.ร.บ.การติดตามทวงหนี้อย่างเป็นธรรม ซึ่งเพิ่งผ่าน ครม.ไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

1. การติดต่อกับบุคคลอื่นที่มิใช่ผู้บริโภค

พ.ร.บ. ห้ามมิให้เจ้าหนี้ติดตามทวงหนี้กับบุคคลที่ไม่ใช่ลูกหนี้ของตนโดยตรง ทำได้เพียงแค่สอบถามสถานที่ติดต่อลูกหนี้เท่านั้น ซึ่งจากในละคร นายดาว (เจ้าหนี้) ได้ไปติดตามทวงหนี้กับพันตรีประจักษ์ ผู้ซึ่งเป็นพี่ชายของลูกหนี้ตน ถือว่านายดาวละเมิดพรบ. ข้อนี้ ยิ่งไปกว่านั้นยังบังคับให้พันตรีประจักษ์ (ผู้ซึ่งไม่ใช่ลูกหนี้ของตน) แต่งงานกับวนิดาเพื่อขัดดอกอีกด้วย

2. ข้อปฏิบัติในการติดต่อกับผู้บริโภค

พ.ร.บ. ฉบับนี้จำกัดช่วงเวลาในการติดต่อและสถานที่ที่เจ้าหนี้สามารถติดตามทวงหนี้ กับลูกหนี้ ให้เป็นไปตามที่ตกลงกับลูกหนี้ไว้ แต่นายดาวฝ่าฝืนโดยการสะกดรอยตามดูความเคลื่อนไหวของพันตรีประจักษ์อย่าง ใกล้ชิด ซึ่งถือเป็นการละเมิดสิทธิส่วนบุคคลด้วย

3. ข้อห้ามในการติดตามทวงหนี้


พ.ร.บ.ฉบับนี้ห้ามมิให้ คุกคาม หรือข่มขู่ลูกหนี้ โดยใช้วาจารุนแรง ที่เป็นการประจานลูกหนี้ต่อสาธารณะ หรือทำให้ลูกหนี้อับอาย ซึ่งนายดาวทำผิดทุกข้อหา ทั้งบุกไปข่มขู่ พูดจาดูถูกพันตรีประจักษ์ ถึงที่ทำงาน กลางร้านอาหาร ทำให้พันตรีประจักษ์อับอายและ เสียชื่อเสียง

เห็นไหมละครับ ไม่ว่าในละครหรือในชีวิตจริงปํญหาเรื่องหนี้และการทวงหนี้ มันช่างสร้างปัญหาไม่รู้จักจะจบ แต่ก็น่าคิดนะครับว่าถ้าในเรื่องวนิดามี พรบ.การติดตามทวงหนี้อย่างเป็นธรรมแล้ว คุณคิดว่า วนิดาจะได้เจอกับพันตรีประจักษ์ และพิศมัยจะได้พันตรีประจักษ์คืนหรือไม่?

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook