พิเชษฐ์ยันซาอุฯไม่ออกวีซ่าให้ชาวมุสลิม

พิเชษฐ์ยันซาอุฯไม่ออกวีซ่าให้ชาวมุสลิม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายพิเชษฐ์ สถิรชวาล เลขาธิการคณะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทย ยืนยันกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น.ว่า ซาอุฯ ยังไม่ได้ออกวีซ่าให้กับชาวไทยมุสลิม ที่จะเดินทางไปประกอบพิธีฮัจญ์ ณ นครเมกกะ ในชุดแรกจำนวน 392
คน จากจำนวนทั้งหมด 15,000 คนต่อปี หลัง นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รมว.วัฒนธรรม ออกมาระบุว่า ซาอุฯ ออก วีซ่าให้แล้วนั้น โดยเชื่อว่าการระงับวีซ่าดังกล่าว เป็นการตอบโต้ของซาอุฯ กรณีแต่งตั้ง พล.ต.ท.สมคิด บุญถนอม เป็น ผช.ผบ.ตร. แต่อ้างว่า เป็นเพราะเอกสารไม่สมบูรณ์ อย่างไรก็ตาม ตนขอเรียกร้องให้ซาอุฯ แยกเรื่องศาสนาออกจากเรื่องการเมืองด้วย ขณะที่รัฐบาลเอง ก็ต้องทบทวนเรื่องแต่งตั้ง พล.ต.ท.สมคิด เพราะเกรงว่า จะกลายเป็นน้ำผึ้งหยดเดียว

พล.อ.สมเจตน์ บุญถนอม อดีตหัวหน้าสำนักงานเลขาธิการคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ หรือ คมช. พี่ชายของ พล.ต.ท.สมคิด ยินดีให้น้องชายเสียสละไม่รับตำแหน่ง ผช.ผบ.ตร. หากเป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติจริง แต่ซาอุฯก็ต้องชี้แจงให้ได้ว่า วัตถุประสงค์ที่แท้จริงคืออะไร หลังหลายฝ่ายออกมาเรียกร้อง เพื่อให้ซาอุฯ ออกวีซ่าให้กับชาวมุสลิม โดยมองว่า ขณะนี้ซาอุฯ กำลังนำเรื่องศาสนามากดดันประเทศไทย และไทยก็ต้องพิจารณาอย่างรอบคอบว่าจำเป็นต้องยอมทำตามการกดดันของซาอุฯ ตลอดไปหรือไม่ ซึ่งหากศาลตัดสินว่า พล.ต.ท.สมคิด ไม่ผิด ซาอุฯ จะเคลื่อนไหว กดดันไทยอีกหรือไม่ เพราะตนเชื่อว่า ซาอุฯ ต้องการให้ พล.ต.ท.สมคิด ได้รับโทษจำคุก เพราะซาอุฯ ได้พิพากษาให้ พล.ต.ท.สมคิด ว่ามีความผิดไปแล้ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook