นายกฯดันกม.กสทช.ทันสิ้นปี3Gต้องเกิด

นายกฯดันกม.กสทช.ทันสิ้นปี3Gต้องเกิด

นายกฯดันกม.กสทช.ทันสิ้นปี3Gต้องเกิด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวระหว่างเดินทางเข้าร่วมประชุมสมัชชาใหญ่สหประชาชาติ สมัยสามัญ ครั้งที่ 65 และการประชุมสุดยอด ผู้นำอาเซียน - สหรัฐ ที่ นครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา ถึงกรณีที่ ศาลปกครองสูงสุด มีคำสั่ง ระงับการประมูล 3G ว่า ขณะนี้ รัฐบาล เตรียมยื่นเรื่องดังกล่าวให้ ศาลรัฐธรรมนูญ ตีความอำนาจของ คณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กทช. ซึ่งต้องรอ ศาลรัฐธรรมนูญ ตีความก่อน ซึ่งยืนยันว่าการดำเนินการเกี่ยวกับ 3G จะต้องเกิดขึ้น ขณะที่ ในส่วนของกฎหมาย กสทช. ก็จะเร่งผลักดัน เพื่อให้มีผลบังคับใช้โดยเร็วที่สุดภายในสิ้นปีนี้ โดยขณะนี้ได้ให้ กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศฯ และกระทรวงการคลัง กำลังศึกษากลไกในการดำเนินการระหว่างการออกกฎหมาย กสทช.

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี ยอมรับว่า เรื่องดังกล่าวได้สร้างความไม่เข้าใจให้กับนักลงทุนบางส่วน ซึ่ง รัฐบาล ก็ได้ชี้แจงและมั่นใจว่า นักลงทุน จะมีความเข้าใจมากขึ้นด้วย


นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวระหว่าง ถึงกรณีที่ พล.ต.ท.สมคิด บุญถนอม ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 แถลงไม่รับตำแหน่ง ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ว่า การตัดสินใจของ พล.ต.ท.สมคิด นั้น ถือเป็นความเสียสละ ซึ่งช่วยให้สถานการณ์ระหว่างไทยกับซาอุดีอาระเบีย คลี่คลายไปในทางที่ดีขึ้น เพราะตามกฎหมายและระเบียบของคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ หรือ ก.ตร. ถือเป็นสิทธิที่จะรับตำแหน่งดังกล่าว ตามหลักอาวุโส แต่การที่ พล.ต.ท.สมคิด ได้ถอนตัวนั้น ก็จะช่วยให้รัฐบาลมีทางเลือกได้มากขึ้น ขณะเดียวกันรัฐบาล ก็ต้องดำเนินการฟื้นความสัมพันธ์กับซาอุฯ ต่อไปอย่างไรก็ตามกรณีของ พล.ต.ท.สมคิด เป็นเพียงส่วนหนึ่งและพร้อมให้ความเชื่อมั่นกับทางการซาอุฯ ถึงกระบวนการยุติธรรมของไทยด้วย


นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี ได้ให้สัมภาษณ์สถานีโทรทัศน์ CNN ถึงสถานการณ์การเมืองที่ยังไม่มั่นคง ภายหลังเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ยังคงมีการรวมตัวประท้วงของกลุ่มคนเสื้อแดง โดยนายกรัฐมนตรีได้ตอบข้อซักถาม ที่ว่าทำไมรัฐบาลจึงไม่เปิดให้มีการเลือกตั้งใหม่ เพื่อให้รัฐบาลชุดใหม่ ที่มาจากทุกฝ่ายของประเทศ ได้เข้ามาแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น โดยนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ต้องย้อนไปดูข้อเสนอ 3 ข้อ ที่รัฐบาลยื่นให้แต่ถูกกลุ่มคนเสื้อแดงปฏิเสธมาโดยตลอด หนึ่งในนั้นคือ การเลือกตั้งจะเกิดขึ้นได้ เมื่อสภาพแวดล้อมเหมาะสม ที่จะนำไปสู่การเลือกตั้งที่สันติ และทุกฝ่ายจะต้องเห็นพ้องในกฎต่าง ๆ ซึ่งหากกลุ่มคนเสื้อแดงหยุดเคลื่อนไหวที่รุนแรง และนักการเมืองทุกพรรคการเมือง ทำงานกันได้อย่างมีอิสระ ก็อาจจะนำไปสู่การเลือกตั้งที่สันติ พร้อมยืนยัน รัฐบาลไม่เคยมีปัญหากับการชุมนุมประท้วงอย่างสันติ เพราะเป็นการแสดงออกถึงประชาธิปไตย

ส่วนกรณีที่กลุ่มเสื้อแดง ยังสนับสนุน พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี อยู่ และ พ.ต.ท.ทักษิณ ได้ยืนยันแล้วว่าจะไม่แทรกแซงการเมืองในไทย นั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ควรจะทำให้ได้เหมือนที่พูด เพราะเห็นอยู่ชัดเจนว่า มีความเคลื่อนไหวของกลุ่มคนใกล้ชิด มีการไปมาหาสู่กับ พ.ต.ท.ทักษิณ อยู่ตลอดเวลา และเห็นได้ชัดว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ยังคงเป็นผู้กำหนดทิศทางการเคลื่อนไหวเหล่านั้นอยู่



แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook