ชลประทานพิษณุโลกเร่งระบายน้ำลงน้ำน่าน

ชลประทานพิษณุโลกเร่งระบายน้ำลงน้ำน่าน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายนายสมฤทธิ์ จิตตนูนท์ ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาพลายชุม ได้เปิดเผยว่า ทางสำนักชลประทานที่ 3 พิษณุโลก ได้ติดตามสถานการณ์น้ำในลุ่มน้ำยมพบว่า ยังคงมีปริมาณน้ำมากจาก จ.สุโขทัย และ อ.บางระกำ จ.พิษณุโลก ไหลหลากเข้าพื้นที่พิจิตร และส่งผลให้พื้นที่ลุ่มน้ำยมแถบ อ.สามง่าม อ.โพธิ์ประทับช้าง อ.บึงนาราง อ.โพทะเล ต้องถูกน้ำท่วม

ดังนั้นแนวทางการแก้ไข จึงได้สั่งเร่งระบายน้ำจากแม่น้ำยม ลงสู่แม่น้ำน่าน ผ่านคลองในหลวง ที่หมู่ 8 ต.กำแพงดิน อ.สามง่าม จ.พิจิตร ซึ่งพบว่าระดับแม่น้ำน่าน ยังคงอยู่ต่ำกว่าตลิ่ง 3-4 เมตร จึงทำให้รับน้ำจากแม่น้ำยมได้อีกมาก ซึ่งการยกประตูระบายน้ำ ที่คลองในหลวงขึ้นทั้ง 4 บาน ทำให้สามารถระบายน้ำได้ วินาทีละ 136 ลูกบาศก์เมตร อีกทั้งได้มีการระบายน้ำ เข้าคลองชลประทานดงเศรษฐี ที่เชื่อมต่อเข้าถึงบึงสีไฟ ก็สามารถรับน้ำได้อีก 100 ล้านลูกบาศก์เมตร เข้าเก็บไว้ในแก้มลิง ซึ่งเป็นการบรรเทาการรับน้ำให้สถานการณ์ดีขึ้น อีกทั้งจะได้นำน้ำในบึงสีไฟพื้นที่กว่า 5 พันไร่ ไว้ใช้ประโยชน์ ในช่วงฤดูแล้ง และ ทำให้ส่งเสริมการท่องเที่ยวของบึงสีไฟให้งดงามไปในตัว อีกด้วย

แต่ถึงแม้จะระบายน้ำจากแม่น้ำยมไปได้ดังกล่าว แต่ก็มิใช่หมายความว่าสถานการณ์จะปลอดภัยจากน้ำท่วม เพราะขณะนี้กรมอุตุนิยมวิทยา ก็มีพยากรณ์อากาศ ว่าจะมีพายุฝนตกลงมาอีกหลายลูก ซึ่งจะทำให้เติมระดับน้ำให้สูงขึ้น จึงขอให้เกษตรกร เตรียมพร้อมรับมือและติดตามสถานการณ์ข่าวสารของทางราชการตลอดเวลา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook