ศาลแพ่งนัดอ่านคดีพจมานที่ดินรัชดาวันนี้

ศาลแพ่งนัดอ่านคดีพจมานที่ดินรัชดาวันนี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ศาลแพ่งรัชดา นัดอ่านคำพิพากษา ในคดีที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีแพ่ง ที่รับมอบอำนาจจากกองทุนเพื่อการฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงิน เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง คุณหญิงพจมาน ณ ป้อมเพชร อดีตภริยา พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นจำเลยเรื่องโมฆะกรรม ขอให้ศาลเพิกถอนรายการ จดทะเบียนขายโฉนดที่ดินรัชดาภิเษก 4 แปลง จำนวน 33 ไร่เศษ มูลค่า 772 ล้านบาท และให้ส่งมอบการครอบครองที่ดิน คืนให้กับกองทุน

โดยคดีนี้คุณหญิงพจมาน จำเลย ที่เป็นคู่สมรสของ พ.ต.ท.ทักษิณ ซึ่งเป็นนายกรัฐมนตรี ในขณะนั้น ได้เข้าทำนิติกรรมสัญญา ย่อมเป็นการกระทำ โดยมีวัตถุประสงค์ขัดกัน ระหว่างผลประโยชน์ส่วนรวม และส่วนตัว ซึ่งต้องห้ามตามพระราชบัญญัติ ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ มาตรา 100 และศาลฎีกาแผนกคดีอาญา ของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ได้มีคำพิพากษา
ว่า พ.ต.ท.ทักษิณ มีความผิดให้จำคุก 2 ปี ดังนั้น เมื่อจำเลยมีเจตนาจงใจ เข้าทำนิติกรรมสัญญาที่ต้องห้ามตามกฎหมายดังกล่าวแล้ว

ทั้งนี้ สัญญาจัดซื้อจัดหาที่ดินทั้ง 4 แปลง จึงตกเป็นโมฆะ ตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์มาตรา 150 ซึ่งมีผลทำให้การจดทะเบียนซื้อขายที่ดิน วันที่ 30 ธันวาคม 2546 ระหว่างกองทุนกับจำเลย อันเป็นการสิ้นผล ไม่มีผลบังคับใช้ไปด้วย โดยศาลแพ่งนัดอ่านคำพิพากษาในวันนี้เวลา 10.00 น.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook