กยศ.เผย เตรียมปล่อยกู้ปี 54 เน้นเรียนจบมีงานทำ

กยศ.เผย เตรียมปล่อยกู้ปี 54 เน้นเรียนจบมีงานทำ

กยศ.เผย เตรียมปล่อยกู้ปี 54 เน้นเรียนจบมีงานทำ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) เตรียมปล่อยกู้แก่ผู้กู้รายใหม่และรายเก่า ปี 2554 กว่ารวมประมาณ 930,000 คน เน้นสาขาวิชาที่จำเป็นและตลาดแรงงาน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายเสริมเกียรติ ทัศนสุวรรณ ผู้ช่วยผู้จัดการกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) เปิดเผยว่า ในปีงบประมาณ 2554 กยศ.ได้รับจัดสรรงบประมาณ 18,000 ล้านบาท ลดลง 3,000 ล้านบาท จากที่เสนอขอไป 21,000 ล้านบาท ส่งผลให้ต้องนำเงินของ กยศ.มาสมทบเพิ่ม 21,000 ล้านบาท เพื่อให้ได้วงเงิน 39,000 ล้านบาท มาปล่อยกู้แก่ผู้กู้รายใหม่และรายเก่า รวมประมาณ 930,000 คน

"ในเดือนพฤศจิกายนนี้จะประชุมคณะกรรมการบริหาร กยศ.เพื่อกำหนดนโยบายว่า จะจัดสรรเงินให้แก่นักศึกษา คิดกันว่า ในระดับอุดมศึกษาจะจัดสรรให้แก่กลุ่มสาขาวิชาที่มีความจำเป็นและเป็นที่ต้องการของตลาดแรงงาน เรียนจบแล้วมีงานทำแน่นอน ส่วนระดับต่ำกว่าปริญญาตรี จะเน้นให้กับกลุ่มผู้เรียนสายอาชีพหรืออาชีวศึกษามากกว่าสายสามัญศึกษา" นายเสริมเกียรติ กล่าว

ทั้งนี้ ความคืบหน้าการแก้ พ.ร.บ.กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา เพื่อหลอมรวมกองทุนเงินกู้ยืมเพื่อการศึกษาที่ผูกกับรายได้ในอนาคต (กรอ.) เข้ากับ กยศ.นั้น มีการแก้ไขวัตถุประสงค์การปล่อยกู้ กยศ. จากเดิมให้กู้เฉพาะผู้ขาดแคลนทุนทรัพย์ สามารถกู้ได้ทั้งค่าเล่าเรียนและค่าครองชีพ จะแก้ไขโดยเพิ่มกลุ่มผู้กู้ที่ไม่จำกัดรายได้ครอบครัวด้วย แต่กลุ่มนี้จะกู้ได้เฉพาะค่าเล่าเรียนเท่านั้น คาดว่า กฎหมายฉบับนี้จะผ่านการพิจารณาของรัฐสภาและมีผลบังคับใช้ในปี 2554 แต่คงไม่ทันใช้ปีการศึกษา 2554

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook