เขมรเผยไทย-กัมพูชาเห็นชอบเปิดจุดพระวิหาร

เขมรเผยไทย-กัมพูชาเห็นชอบเปิดจุดพระวิหาร

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ฟิฟทีนมูฟ เว็บไซต์ กลุ่มนักเคลื่อนไหวชาวไทย ที่ติดตามสถานการณ์เกี่ยวกับกรณีปราสาทพระวิหาร เปิดเผยถึงการรายงานของหนังสือพิมพ์กัมพูชาใหม่ หรือ กัมปูเจียทมัย ที่รายงานเมื่อวันที่ 11 ตุลาคม โดยอ้างคำให้สัมภาษณ์ของพลเอก เจีย ดารา (Gen. Chea Dara) รองผู้บัญชาการทหารสูงสุด ผู้รับผิดชอบดูแลพื้นที่พระวิหาร ว่า ผู้บัญชาการทหารทั้งไทย และ กัมพูชา ได้เห็นชอบที่จะคืนสถานการณ์ตลอดแนวชายแดนไทย-กัมพูชา ให้กลับสู่ภาวะปกติ เพื่อคลายความตึงเครียดให้ลดลง

ตามรายงานระบุ ฝ่ายไทย นำโดย พล.ท.ธวัชชัย สมุทรสาคร แม่ทัพภาค 2 พล.ต.ชวลิต ชุนประสาน ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 6 ฝ่ายกัมพูชานำโดย พลเอก เจีย ดารา รองผู้บัญชาการทหารสูงสุด พลตรีสรัย เดิ๊ก (Gen. Srey Doek) ผู้บัญชาการกองกำลังพระวิหาร พลโท ชิน จันพ้อ (Gen. Chhin Chanpor) และพลโท เจีย มร (Gen. Chea Morn) ผู้บัญชาการกองทัพภาค 4 โดยจัดการประชุมหารือขึ้นที่ โรงแรมของออกญา ลี ยอง พัต (Oknha Ly Yong Phat) เมืองโอเสม็ด เมื่อวันจันทร์ (11) ที่ผ่านมา โดยการประชุมได้รับความเห็นชอบจากทั้งสองฝ่าย ว่าจะเปิดจุดผ่านแดนเพิ่มตามแนวชายแดนใกล้ปราสาทพระวิหารและปราสาทตาเมือน ในจังหวัดอุดรมีชัย (Oddar Meanchey)

ทั้งนี้ ไทย ไม่ได้วันเวลาที่แน่นอน สำหรับการถอนกำลังทหารทั้งหมด ออกจากแนวหน้าด้านพระวิหาร แต่ได้ให้คำมั่นว่าจะไม่ทำให้เกิดความตึงเครียด ทางทหารใดๆ ขึ้นอีกตลอดแนวชายแดน โดยยึดข้อตกลงของนายกรัฐมนตรี ทั้งสองประเทศ ซึ่งได้หารือกันที่นิวยอร์ก และกรุงบรัสเซลส์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook