ปลัดกทม.ยันฟันจนท.เขตเกี่ยวพันไฟไหม้ซานติก้าผับ

ปลัดกทม.ยันฟันจนท.เขตเกี่ยวพันไฟไหม้ซานติก้าผับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
(13ม.ค.) เวลา 12.30 น. นายพงศ์ศักติฐ์ เสมสันต์ ปลัดกทม.กล่าวถึงความคืบหน้าการสอบสวนเหตุเพลิงไหม้ซานติก้าผับ ว่า คาดว่า 2-3 วัน คณะกรรมการสอบสวนกรณีดังกล่าวในส่วนของกทม.จะรายงานผลมายังตนได้ นอกจากนี้ กทม.ยังได้ส่งรองปลัดกทม. เข้าไปร่วมในคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง ที่กระทรวงยุติธรรมตั้งขึ้น เพื่อให้การตรวจสอบมีความครบถ้วนมากยิ่งขึ้น ทั้งในแง่ของกฎหมายที่กทม.และเจ้าหน้าที่ของกระทรวงมีอำนาจ

ผมยังไม่ได้รับรายงานของคณะกรรมการสอบสวนกรณีไฟไหม้ซานติก้าผับ ของกระทรวงยุติธรรม สรุปผลสอบเบื้องต้นระบุว่าเหตุที่เกิดขึ้นเจ้าหน้าที่เขตวัฒนา ต้องมีส่วนรับผิดชอบด้วยอย่างเป็นทางการ ซึ่งผมต้องขอพิจารณาข้อเท็จจริงอีกครั้ง ทั้งนี้หากพบความผิดที่ชัดเจนก็ต้องดำเนินการสอบสวนทางวินัย นายพงศ์ศักติฐ์

// //

ในส่วนที่เจ้าของอาคารที่ยังไม่ได้ยื่นรายงานผลการตรวจสอบความปลอดภัยของอาคารมายัง กทม. จากที่เหลือ 2,000 รายนั้น ปลัดกทม. ชี้แจงว่า ล่าสุดได้ยื่นรายงานการตรวจสอบอาคารเข้ามาแล้วเหลืออีกกว่า 1,000 ราย โดยรายที่เหลือจะต้องยื่นรายงานเข้ามาภายในสิ้นเดือนมกราคมนี้ ไม่เช่นนั้นกทม.จะดำเนินการตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด ส่วนในเรื่องของการตรวจสอบอาคารนั้น ตนได้มอบหมายให้รองปลัดตามกลุ่มโซน ผู้อำนวยการเขตทั้ง 50 เขต ลงพื้นที่ตรวจสอบอาคาร 9 ประเภทให้เป็นไปตามกฎหมายที่บังคับใช้ เบื้องต้นจะให้คำแนะนำเจ้าของอาคารในกรณีที่ต้องมีการปรับปรุงอาคาร หากไม่ดำเนินการปรับปรุงเจ้าพนักงานท้องถิ่นสามารถออกคำสั่งให้ทำการแก้ไขภายใน 7-15 วัน ถ้ายังไม่ทำการปรับปรุงอีกจะมีโทษทั้งจำทั้งปรับ

นายพงศ์ศักติฐ์ ยังกล่าวถึงการจัดงานประชุมความปลอดภัยในอาคารจากอัคคีภัย ว่า กทม. และสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ได้เชิญผู้ประกอบการอาคารกว่า 3,000 คน และเจ้าหน้าที่กทม.ที่เกี่ยวข้องได้หารือกันถึงแนวทางป้องกันอัคคีภัย โดยเป็นการชี้แจงทำความเข้าใจกฎหมายอาคารในส่วนที่เกี่ยวข้องกับเรื่องความปลอดภัยของอาคารตามที่กฎหมายกำหนด นอกจากนั้นแล้วยังครอบคลุมถึงกฎหมายสถานบริการและใบอนุญาต ความสัมพันธ์ในเรื่องความปลอดภัยจากอัคคีภัยเชื่อมโยงระหว่างเจ้าของอาคารกับประชาชนผู้ใช้บริการ และเรื่องความรับผิดชอบของเจ้าของอาคาร เรื่องของแผนการอบรม ซ้อมเพื่อให้อาคารและผู้ใช้อาคารมีความปลอดภัย

นับจากนี้ไปเจ้าของอาคารทั้ง 9 ประเภท ที่ยังไม่ส่งรายงานการตรวจสอบอาคารจะต้องถูกดำเนินการตามกฎหมาย หากยังเพิกถอนไม่ดำเนินการให้เป็นตามกฎกระทวงมหาดไทย เรื่องการรายงานตรวจสอบอาคาร ซึ่งผู้ประกอบการส่วนใหญ่รู้หน้าที่ตัวเองดีอยู่แล้ว อยู่ที่ว่าจะให้ความร่วมมือหรือไม่เท่านั้น ส่วนที่สำนักการโยธา ส่งเรื่องให้เขตเจ้าของพื้นที่ดำเนินการส่งฟ้องเจ้าของอาคารที่ไม่ดำเนินการนั้น ต้องเข้าใจที่เขตทำงานล่าช้าด้วย เนื่องจากมีงานในหน้าที่ต้องรับผิดชอบจำนวนมาก ปลัดกทม. ระบุ

คำมั่นอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะต้องคุ้มครองสื่อให้ปลอดจากอำนาจรัฐ-อำนาจทุน

สำหรับข่าวโทรทัศน์วันนี้ที่มีการคุยข่าวไปเรื่อยๆ เป็นอันตราย แม้ข้อดีคนจะได้มีความเพลิดเพลิน แต่อันตรายของการคุยข่าวคือการชี้นำ เพราะไม่เหมือนกับการอ่านข่าวหรือประกาศข่าวอย่างที่เราเห็นในอดีต

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook