ศาลพิพากษาจำคุก 25 ปี 4 จำเลยคดีลอบสังหารองคมนตรี

ศาลพิพากษาจำคุก 25 ปี 4 จำเลยคดีลอบสังหารองคมนตรี

ศาลพิพากษาจำคุก 25 ปี 4 จำเลยคดีลอบสังหารองคมนตรี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ศาลชั้นต้นพิพากษาลงโทษจำคุก 25 ปี 4 จำเลยผู้ใช้จ้างวานให้ลอบสังหารองคมนตรี อดีต รมว.ยุติธรรม ในรัฐบาล พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ เมื่อปี 2552 แต่ให้ยกฟ้องมือปืนที่เตรียมลงมือสังหาร

เมื่อเวลา 10.30 น.วันนี้(20 ต.ค.) ที่ห้องพิจารณาที่ 6 ศาลจังหวัดสมุทรปราการ องค์คณะผู้พิพากษาออกนั่งบัลลังก์อ่านคำพิพากษาคดีพยายามลอบสังหารนายชาญชัย ลิขิตจิตถะ องคมนตรี อดีตประธานศาลฎีกา และอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม สมัยรัฐบาล พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนนท์ เป็นนายกรัฐมนตรี เหตุเกิดเมื่อวันที่ 6 เม.ย.52 มีนายภานุพงศ์ รัตนาไพบูลย์ จำเลยที่ 1 นายศักดิ์ชาย แซ่ลิ้ม จำเลยที่ 2 นายคมิก สุขภาญจนากาศ จำเลยที่ 3 พ.ต.เทียนชัย เมืองจันทึก จำเลยที่ 4 นายสุชาติ ทรัพย์มณี จำเลยที่ 5 และ พ.จ.อ.สุกกรีย์ ขาวผ่อง จำเลยที่ 6 โดยจำเลยทั้ง 6 ถูกควบคุมตัวจากเรือนจำกลางสมุทรปราการ มาฟังคำพิพากษาท่ามกลางการคุ้มกันของเจ้าหน้าที่ตำรวจกว่า 50 นาย

โดยศาลมีคำพิพากษาให้ลงโทษจำเลยที่ 1 ซึ่งเป็นผู้ขับรถจักรยานยนต์ไปดูลาดเลาที่บ้านพักองคมนตรี ย่านพระประแดง จ.สมุทรปราการ ในข้อหามีอาวุธปืนไว้ในครอบครอง มีโทษจำคุก 1 ปี แต่คำให้การเป็นประโยชน์ต่อรูปคดี ลดโทษให้ 1 ใน 3 เหลือจำคุก 8 เดือน ส่วนข้อหาตระเตรียมฆ่าผู้เสียหาย ศาลให้ยกฟ้อง เพราะเห็นว่ายังกระทำไม่สำเร็จ

ส่วนจำเลยที่ 3-6 ซึ่งเป็นผู้จ้างวานให้จำเลยที่ 1 และจำเลยที่ 2 ไปลงมือลอบสังหารผู้เสียหาย ศาลพิพากษาให้จำคุกเป็นเวลา 25 ปี แต่คำให้การเป็นประโยชน์ต่อรูปคดี ลดโทษให้ 1 ใน 3 เหลือจำคุก 16 ปี 8 เดือน สำหรับจำเลยที่ 2 ซึ่งเป็นมือปืนที่เตรียมลงมือลอบสังหารนั้น ศาลพิพากษายกฟ้อง เนื่องจากขณะเข้าจับกุมจำเลยที่ 2 มิได้มีการพกพาอาวุธแต่อย่างใด

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook