กองปราบฯตั้งศูนย์ตามล่าอาบูบาก้า เตรียมออกหมายจับกว่า100 คน มะกันประสานการงานร่วมจับกุม

กองปราบฯตั้งศูนย์ตามล่าอาบูบาก้า เตรียมออกหมายจับกว่า100 คน มะกันประสานการงานร่วมจับกุม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
กองปราบฯตั้งศูนย์ตามล่าองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ อาบูบาก้า เตรียออกหมายจับกว่า 100 คน จนท.กระทรวงยุติธรรมสหรัฐ ประสานดำเนินการจับกุมมีข้อมูลเชื่อมโยงการค้ายาเสพติด เมื่อวันที่ 12 มกราคม ที่กองบังคับการกองปราบปราม (บก.ป.) พ.ต.อ.สุพิศาล ภักดีนฤนาถ รอง ผบก.ป.กล่าวถึงความคืบหน้ากรณีการบุกเข้าทลายแก๊ง อาบูบาก้า แก๊งอาชญากรข้ามชาติรายใหญ่ที่เกี่ยวพันกับอาชญากรรมหลายประเภทโดยเข้าตรวจค้น 58 จุดทั่วประเทศ เมื่อวันที่ 10 มกราคมที่ผ่านมาว่า เรียกประชุมคณะทำงานในคดีเพื่อติดตามความคืบหน้า โดยที่ประชุมได้พิจารณาจัดตั้ง ศูนย์ประสานงานเกี่ยวกับองค์กรอาชญากรรมอาบูบาก้า มีตนเป็นหัวหน้าศูนย์ มีรอง ผกก.4 คน เป็นรองหัวหน้า และมีคณะทำงานที่เชี่ยวชาญด้านต่างๆ รวมทั้งสิ้น 15 คน

พ.ต.อ.สุพิศาลกล่าวว่า ตรวจหลักฐานทุกชิ้นที่ยึดมาได้ พร้อมถ่ายวิดีโอบันทึกเอาไว้ จะมีผู้รับผิดชอบกับการตรวจยึดสิ่งของต่างๆ อย่างชัดเจนเพื่อความโปร่งใส ส่วนหลักฐานทางเทคนิคได้ประสานให้ทางกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) ดำเนินการ สำหรับเอกสารต่างๆ จะส่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบ ในส่วนของอาวุธปืนที่ยึดมาได้จะส่งให้กองพิสูจน์หลักฐาน (พฐ.) ตรวจสอบการใช้งาน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของร่องเกลียว ท้ายปลอกกระสุนปืน เพื่อนำหลักฐานทั้งหมดไปตรวจสอบว่าเกี่ยวโยงกับการสังหารบุคคลสำคัญในคดีต่างๆ หรือไม่

พ.ต.อ.สุพิศาลกล่าวอีกว่า ในส่วนการพนันฟุตบอลออนไลน์จะมีเจ้ามือหลายระดับ มีเงินทุนในการพนันระดับเล็ก คือหลักหมื่นถึงแสนบาท ระดับกลาง คือ หลักล้านถึง 20 ล้านบาท และระดับสูงตั้งแต่ 20 ล้านบาทขึ้นไป ซึ่งทางกองปราบปรามจะได้ตรวจสอบข้อมูลจากบัญชีเงินฝากธนาคารว่ามีส่วนใดเกี่ยวข้องกันและมีวงเงินไหลเวียนในบัญชีใดบ้างที่เชื่อได้ว่าน่าจะเกี่ยวข้องกับการกระทำความผิด ขณะนี้ได้ตั้งคณะพนักงานสอบสวนตรวจสอบแล้ว

รอง ผบก.ป.กล่าวว่า นายดีเรค อ๊อดนีย์ เจ้าหน้าที่สืบสวนพิเศษ สำนักงานปราบปรามยาเสพติด กระทรวงยุติธรรม สหรัฐอเมริกา (ดีอีเอ) ประจำกรุงเทพฯ ได้ประสานข้อมูลการเข้าตรวจค้นจับกุมครั้งนี้ด้วย เนื่องจากทางดีอีเอมีข้อมูลที่เชื่อมโยงกับเกี่ยวกับองค์กรอาชญากรรมอาบูบาก้า ว่ามีส่วนพัวพันกับการค้ายาเสพติด จะได้ประสานการทำงานร่วมกันต่อไป

สำหรับนายอาบูบาก้า บิน สุไลมาน นอกจากจะเป็นชื่อของบุคคลแล้ว ยังเป็นชื่อขององค์กรอาชญากรรมขนาดใหญ่ที่มีเครือข่ายโยงใยอยู่ในหลายประเทศ และเป็นบุคคลที่มีผู้รู้จักในอีกหลายสิบชื่อ ส่วนสัญชาตินั้นเชื่อว่าเป็นสิงคโปร์หรือมาเลเซีย แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยข้อมูลในรายละเอียดได้ แต่ยืนยันว่าตำรวจได้เร่งตรวจสอบข้อมูลต่างๆ แล้ว สำหรับการพิจารณาขออนุมัติศาลออกหมายจับผู้ต้องหาเชื่อว่ามีมากกว่า 100 คน แต่ทางตำรวจจะขอเวลาเพื่อทำงานอย่างรอบคอบเพื่อให้ได้พยานหลักฐานที่แน่นหนาที่สุด พ.ต.อ.สุพิศาลกล่าว

พ.ต.อ.สุพิศาลกล่าวถึงกรณีที่มีการเชื่อมโยงการเข้าทลายแก๊งอาบูบาก้าว่ามีความเกี่ยวพันกับคดีสังหารนายวีรพงษ์ การกิจโอฬาร อายุ 44 ปี หรือ เสี่ยวี ขอนแก่นนักธุรกิจและนายทุนม้าแข่งรายใหญ่ เหตุเกิดเมื่อวันที่ 14 ธันวาคม 2551 ว่า สืบสวนเชิงลึกที่ได้มาพบว่า เสี่ยวี เป็นเจ้ามือม้าแข่งรายใหญ่แต่ได้นำเงินที่ได้จากการพนันม้าแข่งมาใช้เล่นพนันทายผลฟุตบอลที่ประเทศมาเลเซีย และติดหนี้พนันกว่า 1,000 ล้านบาท ซึ่งตำรวจได้ตั้งข้อสันนิษฐานว่าอาจจะเกี่ยวโยงกับปมสังหารและเป็นฝีมือของแก๊งดังกล่าว เพราะเกี่ยวข้องกับอาชญากรรมประเภทต่างๆ ทั้งการพนัน ยาเสพติด กรรโชกทรัพย์ ฆาตกรรมและอื่นๆ ซึ่งจะตรวจสอบต่อไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook