พม.บุกช่วยดช.4ขวบโดนทารุณ

พม.บุกช่วยดช.4ขวบโดนทารุณ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เจ้าหน้าที่พม. บุกช่วยด.ช. 4 ขวบโดนทารุณกลางเมืองอุดรธานี ถูกป้าทำร้ายจนเขียวช้ำทั้งตัว ชอบตีด้วยไม้แขวนเสื้อ ไม่ยอมให้กินข้าว หนูน้อยต้องขออาหารคนอื่นกิน ชาวบ้านทนไม่ไหว แจ้งเจ้าหน้าที่ช่วยเหลือ เผยถูกแม่ทิ้งตั้งแต่เกิด ป้ารับมาเลี้ยง

เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 10 ม.ค. นายไสว ศรีหะ หัวหน้าบ้านพักเด็กและครอบครัว กรมพัฒนาสังคมสวัสดิการ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) รับแจ้งจากรปภ.หมู่บ้านแห่งหนึ่ง ต.กุดสระ อ.เมือง จ.อุดรธานี ว่ามีเด็กคนหนึ่ง อายุประมาณ 4 ขวบ ที่อยู่ในหมู่บ้านดังกล่าว ถูกผู้ปกครองที่ไม่ใช่มารดาทำร้ายร่างกาย ขอให้ไปช่วยเหลือเด็กด้วย

หลังจากรับแจ้ง นายไสวพร้อมด้วยนายไพบูลย์ เหลืองอิงกะสุก พนักงานเจ้าหน้าที่ส่งเสริมความประพฤตินักเรียน และนักศึกษา และคณะเดินทางไปตรวจสอบที่บ้านดังกล่าว เป็นบ้านปูน 2 ชั้น พบชายไม่ทราบชื่อและนามสกุล อายุประมาณ 30 ปี อยู่ภายในบ้าน อ้างว่าเป็นสามีของป้าและเป็น ผู้ปกครองของด.ช.เอ (นามสมมติ) อายุ 4 ขวบ เรียนอยู่ชั้นอนุบาล 2 โรงเรียนแห่งหนึ่งในตัวเมืองอุดรธานี ชายคนดังกล่าวอ้างว่า พ่อแม่ของด.ช.เอแยกทางกันตั้งแต่เด็กอายุได้ 1 ขวบ แล้วนำลูกมาให้ภรรยาของตนซึ่งเป็นพี่สาวเลี้ยงมาตลอด

หลังจากนั้น นายไสวและคณะตรวจสอบตามร่างกายของด.ช.เอ พบว่ามีรอยเขียวช้ำทั่วทั้งตัว โดยเฉพาะที่บริเวณโคนอวัยวะเพศมีร่องรอยบาดแผลที่ถูกทำร้ายอย่างรุนแรง จึงแจ้งให้ชายดังกล่าวทราบว่าจะขอรับตัวด.ช.เอไปตรวจร่างกายที่ร.พ.ศูนย์อุดรฯ หลังจากนั้นจึงไปแจ้งความลงบันทึกประจำวันไว้กับพ.ต.ท.จรัล โคตรปะทุม สารวัตรเวรสภ.เมืองอุดรฯ ในการรับตัวเด็กไปเยียวยาที่บ้านพักเด็กและครอบครัว

รปภ.คนที่แจ้งเรื่องเปิดเผยว่า ก่อนจะไปแจ้งในวันนี้ ด.ช.เอไม่ได้สวมใส่เสื้อผ้า วิ่งร้องมาขอความช่วยเหลือว่าถูกป้าทำร้ายร่างกาย ตนเห็นสภาพของ ด.ช.เอ มีรอยเขียวช้ำและมีบาดแผลทั่วร่างกาย จึงสอบถามและเห็นว่าเด็กถูกทารุณมากเกินไป ต่อมามีสามีป้าของเด็กมาอุ้มตัวด.ช.เอกลับไปบ้าน แต่พบว่าเด็กมีปฏิกิริยาหวาดกลัว ไม่อยากกลับไป ตนจึงไปแจ้งเจ้าหน้าที่กรมพัฒนาสังคมฯเพื่อให้ช่วยเหลือเด็กดังกล่าว จากการที่ตนเป็นรปภ.ที่หมู่บ้านนี้มา 2 ปีแล้ว พบว่าด.ช.เอจะไปขอข้าวกินกับเพื่อนบ้านบ่อยครั้ง เนื่องจากผู้ปกครองของเด็กไม่หาข้าวให้กิน แล้วยังทำร้ายร่างกายด.ช.เอบ่อยครั้ง จนเพื่อนบ้านแถวนั้นพากันเอือมระอา ไม่รู้จะช่วยเหลือได้อย่างไร เพียงแต่เอาข้าวให้กินเท่านั้นเอง

นายไสวกล่าวว่า การช่วยเหลือเบื้องต้น จะนำเด็กไปเยียวยารักษาสภาพจิตใจเสียก่อน แล้วจะลงไปที่บ้านของเด็ก เพื่อดูสภาพความเป็นอยู่ว่าเป็นเช่นไร ภาวะอารมณ์ในการเลี้ยงดูเด็กคนนี้ ซึ่งไม่ใช่บิดาและมารดา อย่างไรก็ตาม เราใช้อำนาจในการช่วยเหลือออกมาตามพ.ร.บ.คุ้มครองเด็ก พ.ศ.2546 ซึ่งสามารถกระทำได้โดยเบื้องต้น ได้สอบถามตัวด.ช.เอบอกว่า ป้าจะใช้ไม้แขวนเสื้อตีทำร้ายด.ช.เอเสมอ

ด้านพ.ต.ท.จรัลกล่าวว่า จะเรียกผู้ปกครองของ ด.ช.เอมาสอบปากคำว่าขณะนี้พ่อแม่ของด.ช.เออยู่ ที่ไหน และการเลี้ยงดูด.ช.เอเป็นไปในลักษณะไหน ให้ความรักความเมตตาหรือไม่ รวมทั้งจะเชิญนักประชาสงเคราะห์ นักจิตวิทยา และอัยการเข้าร่วมสอบด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook