นายกฯเชื่อเกื้อกูล,บุญจงลาออกรมต.

นายกฯเชื่อเกื้อกูล,บุญจงลาออกรมต.

นายกฯเชื่อเกื้อกูล,บุญจงลาออกรมต.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกฯ เปิดเผยว่า นายเกื้อกูล ด่านชัยวิจิตร รมช.คมนาคม ได้แจ้งต่อตนเองแล้วว่า จะลาออกจากตำแหน่งก่อนลงรับสมัครรับเลือกตั้งซ่อม ส.ส. พร้อมเห็นว่า นายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ รมช.มหาดไทย จะตัดสินใจเช่นเดียวกับ นายเกื้อกูล หลังตนเองได้ชี้แจงในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี วันนี้ ถึงเหตุผล ที่รัฐมนตรี ควรลาออกจากตำแหน่ง ก่อนลงเลือกตั้งส.ส. เพื่อไม่ให้เกิดข้อครหา ในการเอาเปรียบกันเรื่องตำแหน่ง และเพื่อเป็นบรรทัดฐานทางการเมืองที่ดี อย่างไรก็ตาม เห็นว่า การที่นายบุญจง ขอลาการประชุมคณะรัฐมนตรีในวันนี้ไม่ใช่การประท้วง แต่เข้าใจว่า นายบุญจง ลงพื้นที่เพื่อแก้ไขปัญหาน้ำท่วม ทั้งนี้หาก นายบุญจง ลาออกจะไม่ส่งผลกระทบต่องานของกระทรวงมหาดไทย เพราะ รมว.มหาดไทย ก็สามารถดูแลงานแทนได้ ขณะเดียวกันจะยังไม่มีการปรับคณะรัฐมนตรี หาก 2 รัฐมนตรี ลาออกเพราะยังไม่มีแนวคิดจะแต่งตั้งใคร โดยการปรับคณะรัฐมนตรีนั้น จะพิจารณาตามสถานการณ์

นอกจากนี้ นายกฯ ยังระบุอีกว่า ยังไม่ได้พูดคุยรายละเอียดงานรับผิดชอบของ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ว่าที่ รองนายกรัฐมนตรี แต่คาดว่าน่าจะรับผิดชอบในงานส่วนเดิม หรือ ใกล้เคียงกับงานเดิม



นายกเผยยังไม่มีปฏิกิริยารัสเซียเรื่องบูท


นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการส่งตัว นายวิคเตอร์ บูท ผู้ต้องหาค้าอาวุธสงคราม ให้กับประเทศสหรัฐอเมริกา ว่า ตนเข้าใจว่า ขณะนี้ได้ดำเนินการไปเรียบร้อยแล้ว ซึ่งคณะรัฐมนตรีได้รับทราบ ตั้งแต่เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา โดยเห็นว่า เมื่อได้ข้อยุติที่ชัดเจนจากศาล ฝ่ายบริหารก็ต้องใช้ดุลยพินิจ ซึ่งทางกระทรวงการต่างประเทศ ได้ประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเรียบร้อยแล้ว ทั้งนี้ยังไม่มีปฏิกิริยาจากทางประเทศรัสเซีย โดย นายกษิต ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศ ได้รายงานว่า ได้ทำความเข้าใจกับทางรัสเซียอยู่ตลอดเวลา หากเกิดปัญหา ก็ต้องอธิบายแนวทางตามกฎเกณฑ์ต่างๆ ที่มีอยู่ โดยการพูดคุยกับทางรัสเซียครั้งล่าสุดนั้น ทางรัสเซีย ก็ได้รับทราบรายงานสิ่งที่อธิบายไป อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรี ยอมรับว่าในเรื่องนี้ คงไม่สามารถทำอะไรให้ทุกคนพอใจได้




นายกฯชี้เลิกพรก.ขึ้นอยู่กับสถานการณ์


นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวถึง การพิจารณายกเลิกการประกาศใช้พระราชกำหนดบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน ในพื้นที่ กทม. และปริมณฑล อีก 4 จังหวัดว่า จะประเมินสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง ขณะที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รมว.กลาโหม กล่าวถึงกรณีดังกล่าวเช่นกันว่า ต้องประเมินจากสถานการณ์ ซึ่งหากสถานการณ์ดีขึ้น ก็จะมีการยกเลิกโดยจะพิจารณาเป็นระยะ และยังไม่สามารถตอบได้ว่าจะสามารถยกเลิกได้ก่อนปีใหม่หรือไม่ ส่วนกรณีที่มีความกังวลว่า ภายในเดือน พ.ย.นี้ จะมีความรุนแรงนั้น ตนยอมรับว่า จากการข่าวยังมีความเคลื่อนไหว แต่ระบุไม่ได้ว่าจะมีความรุนแรง

อย่างไรก็ตาม พล.อ.ประวิตร กล่าวถึงกรณีที่ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ กลับเข้ารับตำแหน่ง รองนายกรัฐมนตรี ว่าตนอยากให้ นายสุเทพ กลับมาดูแลศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน หรือ ศอฉ. และยืนยันว่า ทำงานร่วมกันได้ไม่มีปัญหา



นายกฯเผยแก้ไขรธน.ผ่านครม.ขึ้นอยู่กับสภา


นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวถึง การแก้ไขรัฐธรรมนูญใน 2 ประเด็น ที่ผ่านมติคณะรัฐมนตรี ว่าขณะนี้อยู่ในขั้นตอนของรัฐสภา ซึ่งอยู่ที่ดุลยพินิจของ นายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎร ว่าจะนัดประชุมร่วมรัฐสภาเมื่อใด และคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล หรือ วิปรัฐบาล เห็นสมควรที่จะเลื่อนขึ้นมาพิจารณาหรือไม่ ส่วนจะมีการเปิดประชุมสภาสมัยวิสามัญหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับทางประธานสภา และวิปรัฐบาล ทั้งนี้ในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์ ที่มีความเป็นห่วง ในเรื่องของการเคลื่อนไหวนอกสภานั้น มองว่าเรื่องดังกล่าวเข้าใจดี ว่าอาจเป็นปมในการเคลื่อนไหวทางการเมือง ซึ่งทุกอย่างอยู่ที่เหตุและผล โดยตนจะพยายามทำให้ดีที่สุด

อย่างไรก็ตาม เป็นเรื่องธรรมดาที่มีความคิดเห็นแตกต่างกันภายในพรรค แต่ทางพรรคประชาธิปัตย์เอง ก็จะมีการประชุมกัน ก่อนที่ประธานสภาฯ จะบรรจุเข้าที่ประชุมสภา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook