กต.เผยไทยเสียใจรัสเซียแถลงการณ์ส่งตัวบูท

กต.เผยไทยเสียใจรัสเซียแถลงการณ์ส่งตัวบูท

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายธานี ทองภักดี รักษาการอธิบดีกรมสารนิเทศ และรักษาการโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงกรณี กระทรวงการต่างประเทศ รัสเซีย มีแถลงการณ์แสดงความเสียใจ กรณีการส่งตัวนายวิกเตอร์ บูท ผู้ต้องสงสัยชาวรัสเซีย เป็นผู้ร้ายข้ามแดน ไปยังสหรัฐอเมริกา ว่า การดำเนินการเรื่องนี้ ไทยยึดตามกระบวนการยุติธรรม และกรอบกฎหมาย ฝ่ายตุลาการของไทย เป็นอิสระ และพิจารณาคดีตามข้อกฎหมาย และข้อเท็จจริงโดยปราศจากแรงกดดัน และการแทรกแซงทางการเมือง ตลอดเวลาที่ผ่านมา ฝ่ายไทย ได้แจ้งให้ทั้งรัสเซีย และสหรัฐฯ ทราบถึงกระบวนการทางกฎหมาย ของไทย และความคืบหน้า ของคดีอย่างต่อเนื่อง อีกทั้ง รัฐบาลไทย ได้ดำเนินการเรื่องนี้ อย่างตรงไปตรงมา โปร่งใส บนพื้นฐานของกฎหมายไทย ซึ่งสอดคล้องกับหลักการของกฎหมายระหว่างประเทศ ในเรื่องการส่งผู้ร้ายข้ามแดน

ทั้งนี้ ในระหว่างการดำเนินกระบวนการส่งผู้ร้ายข้ามแดนในชั้นศาล นายวิกเตอร์ บูท ได้รับโอกาส ในการต่อสู้คดีอย่างเต็มที่ โดยมีทนายความแก้ต่าง และให้คำปรึกษาด้านกฎหมายมาโดยตลอด ตั้งแต่เริ่มแรก รวมทั้งในระหว่างถูกควบคุมตัวโดยทางการไทย นายวิกเตอร์ บูท ได้รับการปฏิบัติด้วยดี สอดคล้องกับหลักปฏิบัติสากล

ทางไทยได้มีการหารือและชี้แจงเรื่องนี้ อย่างต่อเนื่อง มาโดยตลอด และที่ผ่านมา ฝ่ายรัสเซีย ได้มีท่าทีแสดงความเข้าใจกฎหมาย และกระบวนการยุติธรรมของไทย ไทยจึงรู้สึกเสียใจ ที่ฝ่ายรัสเซีย ได้ออกแถลงการณ์แสดงท่าทีดังกล่าว ทั้งนี้ ฝ่ายไทย จะชี้แจงประเด็นทางกฎหมาย เกี่ยวกับเรื่องนี้ให้ฝ่ายรัสเซียเข้าใจต่อไป อย่างไรก็ตาม ความสัมพันธ์ไทย-รัสเซีย มีประวัติศาสตร์ยาวนานและหยั่งรากลึก และได้พัฒนาในหลายๆ มิติอย่างต่อเนื่อง เรื่องนี้จึงไม่น่าจะกระทบความสัมพันธ์ในภาพรวม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook