ชาวนา-ลิเก พิจิตร พ้อ เพลี้ยระบาดหนัก

ชาวนา-ลิเก พิจิตร พ้อ เพลี้ยระบาดหนัก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายชัชวาลย์ ก้องฟ้า พระเอกลิเก เปิดเผยว่าจังหวัดพิจิตร เป็นเมืองศิลปินถิ่นบันเทิงมีคณะลิเกมากว่า 50 คณะ นักแสดงเกือบ 1 พันชีวิต มีรายได้จากการแสดงนำเงินเข้าจังหวัดปีละกว่า 10 ล้านบาท โดยเฉพาะช่วงนี้ จะมีงานการแสดงเข้าอย่างหลากหลาย แต่ตอนนี้ กลับมีอุปสรรคในการทำมาหากิน เนื่องจากต้องทำการแสดงกลางคืน และเปิดไฟแสงสว่างและไฟสีแบล็คไลท์ เพื่อให้ฉากลิเกและชุดเครื่องเพชรดูเด่นสวยงาม แต่กลับกลายเป็นว่าดวงไฟหลายสิบดวง ที่ล้วนมีแสงสว่างจ้า กลายเป็นตัวดึงดูดเพลี้ยกระโดด จำนวนหลายล้านตัว มุ่งมาที่หน้าโรงลิเก จนทำการแสดงแทบไม่ได้ทั้งเข้า ปาก เข้าจมูก เข้าหูเข้าตา จนนางเอกลิเกเป็นผื่นแพ้ เพราะคันตามผิวหนัง และใบหน้านับเป็นความทุกข์ของบรรดาพระเอกนางเอกลิเก ไม่แพ้ชาวนา

ในส่วนของวิธีแก้ไข ต้องขอร้องกรรมการจัดงาน ให้ช่วยเอาใบตองชุบน้ำมันพืช มาติดที่บริเวณหน้าหลอดไฟเพื่อล่อจับแมลง และใช้สารเคมีฉีดพ่น รวมถึงก่อกองไฟหน้าโรงลิเก กำจัดเผาเพลี้ยกระโดดที่มาเล่นไฟ แต่ก็สู้ไม่ไหวเพลี้ยกระโดด ก็บินไปตอมบรรดาแม่ยกหน้าโรงลิเก จนคันกันไปทั่ว สุดท้ายก็ต้องใช้วิธีดับไฟเล่นลิเกและเปิดไฟเป็นระยะๆ เหตุเพราะเพลี้ยกระโดด อาละวาดทั้งเมืองพิจิตร ดังกล่าว

ในส่วนของชาวนาเขต อ.โพธิ์ประทับช้าง ก็ต้องออกเร่งฉีดพ่นสารเคมี ในแปลงนากันขนานใหญ่ เพราะเพลี้ยกระโดด ยังไม่สูญพันธุ์และส่อแววจะขยายเป็นวงกว้าง สร้างความทุกข์และความเสียหาย ให้กับชาวนาพิจิตร อีกเช่นเคย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook