นายกฯแจงไร้กดดันส่งบูทไปอเมริกา

นายกฯแจงไร้กดดันส่งบูทไปอเมริกา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่ รัสเซีย ออกแถลงการณ์ แสดงความไม่พอใจ ต่อการส่งตัวนายวิกเตอร์ บูท นักโทษคดีค้าอาวุธสงคราม กลับไปยังสหรัฐอเมริกาว่า เรื่องดังกล่าว รัฐบาลจะดำเนินการตามขั้นตอน ของกฎหมาย และสนธิสัญญา โดยไม่มีการกดดันจากสหรัฐอเมริกา ซึ่งตนและกระทรวงการต่างประเทศ เคยแนะนำ ให้รัสเซีย ต่อสู้เรื่องดังกล่าวแล้ว แต่ก็ไม่ได้ดำเนินการตามคำแนะนำ

ทั้งนี้กระทรวงการต่างประเทศ จะต้องทำการอธิบาย ให้รัสเซียเข้าใจต่อไป และเชื่อว่าเรื่องที่เกิดขึ้น จะไม่กระทบกับความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับรัสเซีย โดยหวังว่า รัสเซียจะไม่ปล่อยให้เรื่องหนึ่งเรื่องใด มากระทบกับความสัมพันธ์ในภาพกว้างเพราะเรื่องดังกล่าว เป็นเรื่องที่ปฏิบัติต่อตัวบุคคล ไม่ได้ปฏิบัติต่อรัฐ อย่างไรก็ตาม หวังว่า ทางการรัสเซีย และสหรัฐอเมริกา จะสามารถพูดคุยกันได้

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่ทนายความ ของนายวิกเตอร์ บูท เตรียมฟ้องร้องตน เพราะส่งตัวนายวิกเตอร์ บูท กลับไปดำเนินคดี ที่สหรัฐอเมริกา ยืนยันว่า ตนไม่ได้กระทำความผิดและการที่ยกเลิกการเดินทาง
ไปร่วมการประชุมอนุรักษ์เสือโคร่ง ที่รัสเซียนั้น ก็ได้มีการแจ้งให้ทางการรัสเซีย ทราบมานานแล้ว ก่อนที่จะมีการส่งตัวนายวิกเตอร์ บูท
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook