นายกฯยันไม่แทรกนิรโทษในร่างแก้รธน.

นายกฯยันไม่แทรกนิรโทษในร่างแก้รธน.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญที่คณะรัฐมนตรี เตรียมเสนอเข้าสู่สภาผู้แทนราษฎรนั้น ไม่มีการสอดไส้เรื่องการนิรโทษกรรม ตามที่กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ออกมาแสดงความเป็นห่วง และไม่ได้แก้ไขรัฐธรรมนูญ เพื่อเอาใจพรรคร่วมรัฐบาล ซึ่งต้องให้ความเป็นธรรมด้วย แต่การแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้น ได้มาจากการศึกษาของคณะกรรมการศึกษาแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ตามข้อเสนอของคณะกรรมการสมานฉันท์ โดยรัฐบาลได้เลือกประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้ง เนื่องจากเห็นว่า ไม่ใช่ประเด็นที่เป็นปัญหามาตั้งแต่ต้น

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี ปฏิเสธด้วยน้ำเสียงไม่พอใจว่า ตนไม่เคยกล่าวหาว่า กลุ่มพันธมิตรฯ ต้องการที่จะเคลื่อนไหวให้เกิดการปฏิวัติรัฐประหาร แต่ยอมรับตามตรงว่า มีบางคนที่เข้าไปร่วมเคลื่อนไหวกับกลุ่มพันธมิตรฯ แต่มีความต้องการให้มีการปฏิวัติ ขณะเดียวกัน ตนยังไม่ทราบว่า จะมีเหตุใดให้ต้องยุบสภาได้หรือไม่ แต่ถ้ายุบสภาแล้วแก้ไขปัญหาได้ ก็ต้องทำตามกระบวนการประชาธิปไตย



นายกฯแจงไร้กดดันส่งบูทไปอเมริกา

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่ รัสเซีย ออกแถลงการณ์ แสดงความไม่พอใจ ต่อการส่งตัวนายวิกเตอร์ บูท นักโทษคดีค้าอาวุธสงคราม กลับไปยังสหรัฐอเมริกาว่า เรื่องดังกล่าว รัฐบาลจะดำเนินการตามขั้นตอน ของกฎหมาย และสนธิสัญญา โดยไม่มีการกดดันจากสหรัฐอเมริกา ซึ่งตนและกระทรวงการต่างประเทศ เคยแนะนำ ให้รัสเซีย ต่อสู้เรื่องดังกล่าวแล้ว แต่ก็ไม่ได้ดำเนินการตามคำแนะนำ

ทั้งนี้กระทรวงการต่างประเทศ จะต้องทำการอธิบาย ให้รัสเซียเข้าใจต่อไป และเชื่อว่าเรื่องที่เกิดขึ้น จะไม่กระทบกับความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับรัสเซีย โดยหวังว่า รัสเซียจะไม่ปล่อยให้เรื่องหนึ่งเรื่องใด มากระทบกับความสัมพันธ์ในภาพกว้างเพราะเรื่องดังกล่าว เป็นเรื่องที่ปฏิบัติต่อตัวบุคคล ไม่ได้ปฏิบัติต่อรัฐ อย่างไรก็ตาม หวังว่า ทางการรัสเซีย และสหรัฐอเมริกา จะสามารถพูดคุยกันได้

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่ทนายความ ของนายวิกเตอร์ บูท เตรียมฟ้องร้องตน เพราะส่งตัวนายวิกเตอร์ บูท กลับไปดำเนินคดี ที่สหรัฐอเมริกา ยืนยันว่า ตนไม่ได้กระทำความผิดและการที่ยกเลิกการเดินทาง
ไปร่วมการประชุมอนุรักษ์เสือโคร่ง ที่รัสเซียนั้น ก็ได้มีการแจ้งให้ทางการรัสเซีย ทราบมานานแล้ว ก่อนที่จะมีการส่งตัวนายวิกเตอร์ บูท




นายกฯ ยันไม่แทรกแซงประกันตัวแกนนำแดง


นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่มีการกล่าวหาว่า นายกรัฐมนตรี แทรกแซงการประกันตัวแกนนำกลุ่มคนเสื้อแดง โดยยืนยันว่า ไม่มีกรณีดังกล่าว แต่มีเรื่องที่ตนเคยพูดเรื่องนี้ จึงอาจจะมีความพยายามที่จะบิดเบือน เมื่อมีการกระทำเรื่องนี้อย่างจริงจัง ส่วนกรณีที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รมว.กลาโหม ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน หรือ ศอฉ. โดยได้รับเรื่องร้องเรียนและนำเข้าพิจารณาใน ศอฉ. นั้น จากที่ตนทราบ มีการสรุปว่า เรื่องการประกันตัวเป็นอำนาจของศาล และไม่มีการทำรายงานมาถึงตน เนื่องจากหากมีรายงานมาถึงตน ก็จะสั่งดำเนินการทุกเรื่อง

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่กลุ่มพันธมิตรฯ เตรียมออกมาคัดค้านการแก้ไขรัฐธรรมนูญว่า ตนหวังว่า จะไม่เกิดเหตุความวุ่นวายขึ้นอีก แต่จากสถานการณ์ในขณะนี้ยอมรับว่า ยังไม่นิ่ง เนื่องจากในวันพรุ่งนี้กลุ่มคนเสื้อแดง ก็จะมีการชุมนุม และในวันที่ 11 ธ.ค. กลุ่มพันธมิตรฯ ก็มีการนัดชุมนุมด้วย ซึ่งเป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่จะต้องดูแลความสงบเรียบร้อย เพราะหากเกิดความวุ่นวายขึ้น ก็จะกระทบต่อความเชื่อมั่นของประเทศ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook