จุรินทร์ตรวจซากศพทารกวัดไผ่เงินอีก2ตู้

จุรินทร์ตรวจซากศพทารกวัดไผ่เงินอีก2ตู้

จุรินทร์ตรวจซากศพทารกวัดไผ่เงินอีก2ตู้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการระทรวงสาธารณสุข ลงพื้นที่ตรวจสอบซากศพทารก ในตู้เก็บศพภายใน วัดไผ่เงิน พร้อมเปิดเผยว่า จำนวนศพที่พบนั้น ยังไม่สามารถประเมินได้ว่า มีจำนวนเท่าไร แต่ได้สั่งให้ เจ้าหน้าที่สาธารณสุข ประสานกับ ตำรวจ ร่วมกันทำงาน รวมทั้ง การตรวจค้นคลินิกที่รับทำแท้งด้วย โดยมีกลุ่มเสี่ยงดังนี้ คลินิกเสริมความงาม คลินิกศัลยกรรม คลินิก ปรึกษาปัญหาครอบครัว และคลินิกบำบัดยาเสพติด ซึ่งไม่ได้หมายเจาะจงว่า คลินิกดังกล่าวจะทำแท้งทั้งหมด แต่จากข้อมูลก็พบว่า เป็นกลุ่มที่สุ่มเสี่ยงทำแท้ง และจากนี้ไปก็มีเจ้าหน้าที่ของกระทรวง ประสานงานตำรวจ คอยตรวจตราเป็นระยะ เพื่อตัดวงจรการทำแท้งเถื่อน ทั้งนี้ การตรวจซากศพทารกที่พบเพิ่มนั้น ล่าสุด เจ้าหน้าที่ ได้ทำการปูผ้าใบรองพื้น เพื่อเตรียมนำศพออกมาพิสูจน์ โดยการพิสูจน์นั้นจะใช้การแยกศพทารก ที่เพิ่งเสียชีวิตใหม่ และสภาพศพยังสมบูรณ์ โดยจะทำการตรวจหาสาเหตุ และตรวจดีเอ็นเอไว้ ส่วนศพที่เน่าเปื่อยแล้ว ก็จะทำการเก็บกระดูกไปตรวจดีเอ็นเอ ต่อไป

ส่วนปัญหาการทำแท้ง ในประเทศไทยนั้น ปกติมีหญิงตั้งครรภ์ เฉลี่ยปีละ 1,000,000 คน มีหญิงแท้งเอง ร้อยละ 6 ส่วน
หญิงที่ทำแท้งเอง โดยตั้งใจมี ร้อยละ 8 และทางกระทรวงสาธารณสุข จะต้องมีการเฝ้าระวังสถานประกอบการ อาทิ สถาน
เสริมความงาม คลินิกศัลยกรรมตกแต่ง คลินิกบำบัดยาเสพติด และคลินิกให้คำปรึกษาครอบครัว รวมถึงสถานพยาบาลที่ถูก
ต้องตามกฎหมาย

นอกจากนี้ สาธารณสุข ยังได้เสนอ พ.ร.บ.อนามัยเจริญพันธุ์ต่อคณะรัฐมนตรี เพื่อคุ้มครองแม่เด็กท้องก่อนวัยอันควร ไม่ให้
ได้รับผลกระทบในช่วงวัยเรียน อย่างไรก็ตาม นายจุรินทร์ ยังกล่าวอีกว่า หากประชาชนท่านใด ต้องการขอคำปรึกษา เรื่อง
การตั้งครรภ์ ไม่พึงประสงค์ หรือ เบาะแสสถานทำแท้งเถื่อน สามารถติดต่อได้ที่สายด่วน 1593


อย่างไรก็ตาม หลังจาก ข่าวการพบศพทารก แพร่สะพัดออกไป ทำให้มีประชาชนต่างทยอยเดินทางเข้ามาดูที่เกิดเหตุ เจ้าหน้าที่ต้องกั้นพื้นที่ไว้ เนื่องจาก อาจส่งผลต่อการทำลายหลักฐานได้ และจากการตรวจค้นตู้เก็บศพภายในวัดไผ่เงิน ก็ยืนยันได้ว่า พบศพทารกทั้งหมด จำนวน 3 ตู้ คือ ตู้เก็บศพ หมายเลข 17 หมายเลข 9 และหมายเลข 10

ล่าสุดเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.วัดพระยาไกร ร่วมกับ แพทย์ ร.พ.จุฬาลงกรณ์ และเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ร่วมตรวจสอบภายในโกดังเก็บศพ หมายเลข 9 และ 10 จำนวน 2 ตู้ ในวัดไผ่เงินโชตินาราม เป็นครั้งที่ 2 หลังจาก นายสุชาติ ภูมี และ นายสุเทพ ชะบางบอน 2 สัปเหร่อ ให้การรับสารภาพ ว่านำซากศพจาก น.ส.ลัญฉกร จันทมนัส ผู้ต้องหาทำแท้งเถื่อนที่ถูกจับกุมได้ก่อนหน้านี้ โดยเมื่อเวลาประมาณ 10.15 น. ที่ผ่านมา ทางเจ้าหน้าที่มูลนิธิป่อเต็กตึ๊งและร่วมกตัญญู ได้ช่วยกันทยอยนำถุงพลาสติกในโกดังที่ถูกซุกซ่อนไว้จำนวนมากออกมาแกะ ซึ่งภายในถุง พบเป็นซากทารก ซึ่งถูกห่อไว้จำนวน 1-2 ศพต่อถุง รวมถึง เศษผ้าก๊อซ รวมอยู่ด้วย ซึ่งตลอดเวลาที่ปฏิบัติการ ก็จะมีกลิ่นเหม็นของซากศพ และกลิ่นฟอร์มาลิน คละคลุ้งอย่างรุนแรง รวมถึง ประชาชน ให้ความสนใจมุงดูเป็นจำนวนมาก

ด้าน พ.ต.อ.เมธี รักษ์พันธุ์ ผกก.สน.วัดพระยาไกร กล่าวว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการดำเนินการออกหมายจับ นายสุเทพ และนายสุชาติ เพื่อดำเนินคดีในข้อหาร่วมกันซ่อนเร้น อำพราง ทำลายศพ ให้แล้วเสร็จในวันนี้

ส่วน พ.ต.อ.สมบัติ มิลินทจินดา ผู้กำกับการสืบสวนสอบสวน กองบังคับการตำรวจนครบาล 5 เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ กำลังตรวจสอบช่องเก็บศพที่ 9 และ 10 เพิ่มเติม หลังจาก สัปเหร่อ ให้ปากคำเพิ่มเติ่มว่า ยังซุกซ่อนศพทารก อีกกว่า 1,000 ศพ ซึ่งขณะนี้ยังนับไม่เสร็จ และยังไม่สามารถระบุได้ว่า มีจำนวนเท่าใด เพราะถุงที่พบนั้น บางถุงไม่มีศพ เป็นเพียงเศษผ้าเปื้อนเลือด และผ้าอนามัย เท่านั้น ขณะที่บางถุง ก็มีเศษชิ้นเนื้อที่ไม่สามารถยื่นยันได้ว่า เป็นศพทารกหรือไม่ ซึ่งลักษณะการซุกซ่อน คล้ายกันกับที่พบ 348 ศพ ก่อนหน้านี้ แต่ศพที่พบเพิ่มนั้น เป็นศพที่แห้งและมีการเก็บมานานแล้ว พ.ต.อ.สมบัติ ยังกล่าวถึง การสอบปากคำผู้ต้องหาในคดีนี้ว่า ได้สอบปากคำเพิ่มเติม 5-6 คนแล้ว รวมถึง ตรวจสอบเพิ่มเติมคลินิกที่มีลักษณะเดียวกัน บริเวณชานเมืองและรอบเมืองด้วย และรวบรวมหลักฐาน พยานทั้งหมด เพื่อตรวจสอบว่า การกระทำผิดของสัปเหร่อและเจ้าหน้าที่วัด เข้าข่ายกระทำความผิดในลักษณะใดบ้าง

อย่างไรก็ตาม การตรวจสอบซากศพครั้งนี้นั้น กลิ่นเหม็นของซากศพ ไม่รุนแรงเช่นครั้งที่ผ่านมา เนื่องจากบางศพ ก็แห้งและเน่าสลายไปบางส่วนแล้ว โดยเจ้าหน้าที่คาดว่า การตรวจซากศพนี้จะใช้เวลานานกว่า 3 ชั่วโมง จึงจะแล้วเสร็จ


ตร. ทยอยนับศพเด็กทารก เพิ่มได้ 950 ซากแล้ว พบมีแฝดด้วย

ความคืบหน้าที่วัดไผ่เงิน โชตินาราม เขตบางคอแหลม ขณะนี้เจ้าหน้าที่กำลังทยอยนำซากศพทารกที่ผ่านจากการทำแท้ง ล่าสุดเมื่อเวลา ประมาณ 13.15 น. เจ้าหน้าที่นับซากศพจากโกดังหมายเลข 9 แล้วเสร็จ ได้ที่จำนวน 950 ซาก ซึ่งโกดังที่ 9 พบซากทารกแฝด จำนวน 1 ถุง ระบุหมายเลขถุงที่ 001 ขณะที่ทางเจ้าหน้าที่มูลนิธิปอเต็กตึ้ง ยังคอยทยอยนำซากศพจากโกดังหมายเลข 10 เพื่อนับจำนวนอย่างต่อเนื่อง และเบื้องต้นตรวจพบทารกแฝดอีก จำนวน 2 ถุง ระบุที่หมายเลข 002 และ 003



คืบหน้า การนับศพทารก ที่วัดไผ่เงิน ล่าสุด นับเสร็จแล้ว 1,654 ซาก รวมที่พบทั้งหมด 2,002 ซาก ส่ง ร.พ.จุฬา ตรวจสอบ พร้อมออกหมายจับสัปเหร่อแล้ว

ความคืบหน้า การนับซากศพทารก จากการทำแท้ง ในโกดังวัดไผ่เงินโชตนาราม ล่าสุด เมื่อเวลา 15.00 น. เจ้าหน้าที่มูลนิธิปอเต๊กตึ้ง ทยอยนับซากศพเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ทั้ง 2 โกดัง ที่ตู้หมายเลข 9 นับได้จำนวน 950 ซาก ตู้ที่ 10 นับได้ 704 ซาก รวมจำนวน 1,654 ซาก โดยนับรวมจากครั้งก่อน จำนวน 348 ซาก รวมทั้งสิ้นทั้ง 2 ครั้ง เป็นจำนวน 2,002 ซาก โดยต่อจากนี้ เจ้าหน้าที่จะนำซากศพ ส่งสถาบันนิติวิทยา โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ เพื่อนำไปตรวจสอบ กับซากที่พบก่อนหน้านี้

ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้ควบคุมตัว นายสุชาติ ภูมี และนายสุเทพ ชะบางบอน 2 ผู้ต้องหา ที่ถูกออกหมายจับ ในข้อหาร่วมกันทำลายซ่อนเร้น พยานหลักฐานในการกระทำผิดเพื่อไม่ให้ผู้อื่นได้รับโทษ ซึ่งจะนำผู้ต้องหาทั้ง 2 คน ไปฝากขังที่ศาลอาญากรุงเทพใต้ ภายใน 10.00 น.ของวันพรุ่งนี้ ด้าน พ.ต.อ.เมธี รักพันธุ์ ผู้กำกับการ สน.วัดพระยาไกร กล่าวว่า เบื้องต้น จากการสอบสวนผู้ต้องหาทั้ง 2 คน ยังไม่ให้การซัดทอดถึงผู้อื่น แต่ทั้งนี้จะต้องขยายผลต่อไปอีก ส่วนนายสุรินทร์ ภูมี พ่อนายสุชาติ ที่ยังไม่ได้ออกหมายจับนั้น เนื่องจาก ยังไม่มีพยานหลักฐานเพียงพอในการมัดตัว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook