มทภ.4อาจเสนอเลิกพรก.พื้นที่สีขาวจว.ใต้

มทภ.4อาจเสนอเลิกพรก.พื้นที่สีขาวจว.ใต้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
พล.ท.อุดมชัย ธรรมสาโรรัชต์ แม่ทัพภาคที่ 4 ในฐานะ ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน ภาค 4 กล่าวถึงการยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ในพื้นที่ภาคใต้ ว่า ขึ้นอยูกับปัจจัยและสถานการณ์ในพื้นที่ ซึ่งส่วนตัวเห็นว่า ในพื้นที่สีขาว ที่สามารถใช้เจ้าหน้าที่ตำรวจ ดูแลสถานการณ์ได้ และไม่มีกำลังทหารอยู่ในพื้นที่ ก็ควรยกเลิก พร้อมกันนี้ ปฏิเสธว่า ความรุนแรงในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ไม่น่าจะเกี่ยวข้องกับเรื่องของการเมือง แต่เป็นเรื่องส่วนตัว ที่โยนความรับผิดชอบ แล้วนำไปเกี่ยวข้องกับการเมืองเอง ซึ่งสถานการณ์ความรุนแรงที่เกิดขึ้น มีเพียงร้อยละ 20 ของปัญหาทั้งหมด

อย่างไรก็ตาม ไม่รู้สึกกังวลว่า กลุ่มผู้ก่อความไม่สงบ จะออกมาสร้างสถานการณ์ในช่วงเทศกาลปีใหม่ ซึ่งอาจเป็นการสวนกระแสกับความต้องการของประชาชนในพื้นที่ ที่ต้องการให้เกิดความสงบสุข

นอกจากนี้ แม่ทัพภาคที่ 4 ยังกล่าวด้วยว่า การก่อเหตุความรุนแรงในพื้นที่ ขณะนี้ลดลงตามลำดับ เนื่องจากนโยบายของ ผู้บัญชาการทหารบก และกองทัพ ที่ปฏิบัติกันอย่างต่อเนื่อง โดยการน้อมนำยุทธศาสตร์พระราชทาน ความเข้าใจ เข้าถึง พัฒนา และการเมืองนำการทหาร การมีส่วนร่วมของประชาชน จึงทำให้ประชาชนในพื้นที่ มีความเข้าใจ และให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook