ปภ.เตือนเลี่ยง5พฤติกรรมเสี่ยงหน้าหนาว

ปภ.เตือนเลี่ยง5พฤติกรรมเสี่ยงหน้าหนาว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายวิบูลย์ สงวนพงศ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เปิดเผยว่า จากการคาดการณ์สภาพอากาศในช่วงฤดูหนาวปีนี้ พบว่า ประเทศไทย จะมีอากาศหนาวเย็นที่สุด ในรอบ 30 ปี และหนาวเย็นยาวนานกว่าทุกปี ทำให้ประชาชนเสี่ยงต่อการเจ็บป่วยและเป็นโรคแทรกซ้อนได้ง่าย หากไม่ดูแลรักษาสุขภาพให้แข็งแรงและอบอุ่นอยู่เสมอ ดังนั้น กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จึงขอเตือนประชาชนให้หลีกเลี่ยงพฤติกรรมเสี่ยง 5 ประการ ที่เป็นสาเหตุทำให้ร่างกายอ่อนแอ และเป็นอันตรายต่อสุขภาพ ได้แก่ ไม่ดื่มสุราแก้หนาว เพราะนอกจาก ไม่ช่วยสร้างความอบอุ่นให้กับร่างกายแล้ว ยังทำให้ร่างกายไม่สามารถทนต่อสภาพอากาศหนาวเย็น เพราะฤทธิ์ของแอลกอฮอล์ ทำให้ร่างกายร้อนวูบวาบ และสูญเสียความร้อนเร็วขึ้น

อีกทั้ง ยังกดประสาทส่วนกลาง ทำให้ง่วงซึมและหมดสติโดยไม่รู้ตัว ไม่ผิงไฟในที่อับอากาศ หรือ เต็นท์ เพราะจะทำให้ร่างกายสูดดมก๊าชคาร์บอนไดออกไซด์ จากควันไฟเข้าสู่ทางเดินหายใจจำนวนมาก จนขาดออกซิเจน และสำลักควันไฟ ส่งผลให้เสียชีวิตได้ ไม่นอนในที่โล่งแจ้ง โดยไม่มีสิ่งปกคลุมร่างกาย โดยเฉพาะ คนเมา ที่มักเผลอหลับ หรือ หมดสติ โดยไม่สวมใส่เสื้อผ้า หรือ สวมเสื้อผ้าบางๆ จะมีความเสี่ยงต่อการเสียชีวิตมากขึ้น เพราะการปล่อยให้ร่างกายสัมผัสกับอากาศเย็นเป็นเวลานาน จะทำให้เส้นเลือดหดตัว การไหลเวียนของโลหิตช้าลง ทำให้ร่างกายขาดออกซิเจน และหัวใจทำงานหนักในการสูบฉีดเลือดไปเลี้ยงร่างกาย ส่งผลให้เกิดอาการช็อคจนเสียชีวิต

ทั้งนี้ ไม่ให้เด็กเข้าใกล้ควันไฟ หรือ ห่มผ้าห่มคลุมศีรษะมิดชิด ไม่ปล่อยให้เด็กเข้าใกล้บริเวณที่มีการก่อกองไฟ เพราะควันไฟทำให้เยื่อบุทางเดินหายใจของเด็กระคายเคือง ส่งผลเกิดโรคเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจได้ รวมถึง การห่มผ้าห่มคลุมศีรษะมิดชิด ทำให้อากาศไม่ถ่ายเท และขาดอากาศหายใจ ส่งผลให้เกิดอาการช็อค
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook