ปชป.ถกแก้รธน.22พย.ใช้เสียงข้างมากหนุน

ปชป.ถกแก้รธน.22พย.ใช้เสียงข้างมากหนุน

ปชป.ถกแก้รธน.22พย.ใช้เสียงข้างมากหนุน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การประชุม ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ในวันพรุ่งนี้ จะได้ข้อสรุป ในเรื่องของการแก้ไขรัฐธรรมนูญใน 2 ประเด็น ที่คณะรัฐมนตรี เสนอเข้าสู่ที่สภาผู้แทนราษฎร โดยเชื่อว่ากลุ่มที่มีความเห็นแตกต่างกันภายในพรรค จะมีความเข้าใจมากขึ้น ซึ่งผลจะออกมาอย่างไรนั้น ก็้ต้องเข้าเคารพมติของที่ประชุมพรรค ส่วนข้อกังวลที่จะมีการนำข้อกฎหมายแก้รัฐธรรมนูญฉบับ คปพร. ของ น.พ.เหวง โตจิราการ แกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช. มาพิจารณาควบคู่ไปกับร่างที่คณะรัฐมนตรี เสนอไป หรือไม่นั้น ก็เป็นเรื่องของสมาชิกรัฐสภา ทั้ง ส.ส. และ ส.ว. แต่ในส่วนของ 2 ประเด็นนั้น ได้หารือกับสมาชิกวุฒิสภาอยู่บ้าง ซึ่งก็มีทั้งที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วย

แต่อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่า รัฐบาลพยายามเสนอ ในสิ่งที่คิดว่าเหมาะสมที่สุดแล้ว หากร่างกฎมายแก้รัฐธรรมนูญ ไม่ผ่านรัฐสภา ก็เป็นเรื่องที่ต้องร่วมกันรับผิดชอบ เพราะเป็นเรื่องของสมาชิกรัฐสภา อย่างไรก็ตาม ในส่วนของกลุ่มพันธมิตรเพื่อประชาชนประชาธิปไตย หรือ กลุ่ม นปช. ที่จะออกมาเคลื่อนไหวชุมนุมนั้น นายองอาจ กล่าวว่า สามารถออกมาชุมนุมได้ ตามกรอบของกฎหมาย ซึ่งเจ้าหน้าที่ ที่รับผิดชอบ ก็พร้อมดูแลความสงบเรียบร้อย


ด้าน น.พ.บุรณัชย์ สมุทรักษ์ โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึง การแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่จะเข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุมรัฐสภาสัปดาห์หน้า โดยเฉพาะที่มีการเรียกร้องให้รัฐบาลรับผิดชอบ หากร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ไม่ผ่านสภาว่า เป็นความเข้าใจที่ผิด เพราะร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ จะผ่านหรือไม่ เป็นความรับผิดชอบร่วมกันของสมาชิกรัฐสภาทุกคน ที่มีทั้ง ส.ส. และ ส.ว. แต่รัฐบาลมีหน้าที่รับผิดชอบ ต่อสภาผู้แทนราษฎร ที่เสียงข้างมาก มีส่วนในการจัดตั้งรัฐบาลเท่านั้น

ทั้งนี้ หากร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ไม่ผ่านการพิจารณาจากที่ประชุมรัฐสภา ในสมัยประชุมนี้ ก็ยังสามารถหยิบยกขึ้น แก้ไขในสมัยประชุมหน้าได้ น.พ.บุรณัชย์ ยังปฏิเสธว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญ ในครั้งนี้ ไม่มีวาระซ่อนเร้น หรือ เพื่อนำไปสู่การยุบสภา แต่เพื่อทำประโยชน์ต่อประเทศชาติ และขณะนี้ยังไม่มีความขัดแย้ง ระหว่างรัฐบาลและพรรคร่วม พร้อมไม่เห็นด้วยกรณีที่พรรคเพื่อไทย สนับสนุนร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญที่ น.พ.เหวง โตจิราการ เสนอ เพราะเป็นการสนับสนุน ให้นำรัฐธรรมนูญ ปี 2540 กลับมาใช้อีกครั้ง ซึ่งเกรงว่า จะไม่สามารถตอบโจทย์ต่อส่วนรวมได้

อย่างไรก็ตาม ในวันพรุ่งนี้ ทางพรรคจะพิจารณาเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ อีกครั้ง โดยจะเปิดกว้างให้สมาชิกอภิปรายเต็มที่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook