ประชาชนคึกคักร่วมลอยกระทงสีสันแห่งสายน้ำริมแม่น้ำเจ้าพระยา

ประชาชนคึกคักร่วมลอยกระทงสีสันแห่งสายน้ำริมแม่น้ำเจ้าพระยา

ประชาชนคึกคักร่วมลอยกระทงสีสันแห่งสายน้ำริมแม่น้ำเจ้าพระยา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ประชาชนคึกคักร่วมงานลอยกระทงสีสันแห่งสายน้ำ ลอยกระทง ริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา เน้นใช้วัสดุธรรมชาติประดิษฐ์ลอยกระทง จัดกิจกรรมย้อนยุคปลอดเหล้า-บุหรี่

เทศกาลสีสันแห่งสายน้ำ มหกรรมลอยกระทง ซึ่งกรุงเทพมหานคร (กทม.)ร่วมมือกับหลายหน่วยงานจัดขึ้น บริเวณใต้สะพานพระราม 8 เริ่มขึ้นอย่างไม่เป็นทางการแล้วตั้งแต่เวลา 13.00 น. มีกิจกรรมเพื่อสร้างความบันเทิงสืบสานวัฒนธรรมความเป็นไทย  อาทิ การจัดงานลอยกระทงสมัยกรุงรัตนโกสินทร์  การออกร้านจำหน่ายอาหาร  ประกวดนางนพมาศ  และประกวดกระทงประดิษฐ์  จากโรงเรียนในสังกัดกทม. 50 เขต และในเวลาประมาณ 19.00 น. ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าฯกทม.จะเดินทางมาเปิดงานอย่างเป็นทางการ  พร้อมมอบรางวัลกระทงประดิษฐ์ ปีนี้มี 2 ประเภทคือ สวยงามและความคิดสร้างสรรค์  กระทงที่นำมาประกวดจะเน้นแนวรักษาสิ่งแวดล้อม มีการนำวัสดุธรรมชาติ เช่น ผลไม้ และกระดาษรีไซเคิลมาประดิษฐ์กระทง  จากนั้นผู้ว่าฯกทม.จะร่วมลอยกระทงริมแม่น้ำเจ้าพระยาด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า  บนเวทีเทศกาลสีสันแห่งสายน้ำฯ มีประกวดนางนพมาศประจำปี ตลอดทั้งคืนมีการแสดงของศิลปินสลับกับการประกวด  ด้านล่างของเวทีมีจัดกิจกรรมรณรงค์ ลอยกระทงปลอดเหล้าของเยาวชน 15 ชุมชน ภายใต้ชื่อ “เกสรชุมชน” หมายถึงดอกไม้ของชุมที่ช่วยกันเผยแพร่ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ เช่น ไม่ดื่มเหล้าช่วงเทศกาลในชุมชน  นอกจากนี้หลังเวทียังได้จัดสายพานน้ำไหลจากริมฝั่งลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยา  ซึ่งจะอำนวยความสะดวกให้ผู้ที่มาลอยกระทงได้จากริมฝั่ง  ไม่ต้องยื่นมือลงไปในแม่น้ำ

บริเวณใกล้เคียงจุดจัดงานมีปล่อยขบวนเรือประดับไฟ สายน้ำสายวัฒนธรรม จำนวน 10 ลำ  จากหน่วยงานต่างๆ  ในเวลาประมาณ  19.00 น. ซึ่งขบวนเรือประดับไฟจะล่องตามแม่น้ำเจ้าพระยา เริ่มจากสะพานกรุงเทพฯถึงสะพานกรุงธน  ประชาชนทยอมเดินทางเข้าร่วมงานตั้งแต่ช่วงบ่ายและเริ่มคึกคักมากขึ้นเรื่อย ๆ

บรรยากาศลอยกระทงที่สวนสันติชัยปราการ  ซึ่งจัดขึ้นโดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ภายใต้แนวคิด “สีสันแห่งสายน้ำ มหกรรมลอยกระทง 2553 “ เน้นบรรยากาศย้อนยุครัตนโกสินทร์ตอนต้น  มีประชาชนมาร่วมงานกันคับคั่งตั้งแต่ช่วงเย็น ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยจากตำรวจและเทศกิจ  ส่วนใหญ่มากันเป็นครอบครัวและวัยหนุ่มสาว รวมถึงนักท่องเที่ยวต่างชาติ  ผู้ที่มาเที่ยวในงานจะได้พบกับบรรยากาศย้อนยุคและการออกร้านอาหารที่ต้องใช้ เงินพดด้วงซื้อสินค้า การสาธิตหัตถกรรมไทย  การแสดงบนเวที เช่น การแสดงรำโทน  ฟ้อนโคมบัว  ขบวนกลองยาว  ในบริเวณงานจะห้ามผู้มาร่วมงานนำบุหรี่ เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ประทัดและโคมไฟมาเล่นภายในงาน  เพราะเกรงว่าจะเป็นอันตรายต่อผู้ที่มาเที่ยวงาน  และกระทงที่จะนำไปลอยในสวนสันติชัยปรากร จะเน้นกระทงวัสดุธรรมชาติ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook