ครม.ศก.ไฟเขียวแผนพัฒนารถไฟ1.7แสนลบ.

ครม.ศก.ไฟเขียวแผนพัฒนารถไฟ1.7แสนลบ.

ครม.ศก.ไฟเขียวแผนพัฒนารถไฟ1.7แสนลบ.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายสุพจน์ ทรัพย์ล้อม ปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีเศรษฐกิจ ในวันนี้ว่า ที่ประชุมได้อนุมัติแผนการลงทุนและพัฒนากิจการรถไฟวงเงิน 1.7 แสนล้านบาท ตามที่คณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ หรือ สภาพัฒน์ ได้มีการพิจารณาก่อนเสนออีกครั้ง โดยทางกระทรวงการคลัง จะเป็นผู้หาแหล่งเงินในการกู้ เพื่อดำเนินโครงการดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม ทางกระทรวงคมนาคม ได้มีการวางแผนในส่วนที่จะมีการดำเนินการอย่างเร่งด่วนไว้แล้ว ทั้งการสร้างสะพานจุดตัดกับถนน ที่เส้นทางรถไฟวิ่งผ่าน ซึ่งวงเงินเบื้องต้นที่จะใช้ในการก่อสร้างจุดตัดทั้ง 112 จุด จะใช้วงเงิน 1.9 หมื่นล้านบาท และใช้ในการพัฒนาระบบราง อีกจำนวน 2.4 หมื่นล้านบาท รวมกว่า 4 หมื่นล้านบาท ในการดำเนินการ

ทั้งนี้ นายสุพจน์ กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า เรื่องนี้จะมีการนำเสนอเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ได้พิจารณาอีกครั้ง ในวันพรุ่งนี้ ซึ่งหากได้รับการอนุมัติ ก็คาดว่า จะดำเนินการเปิดประมูลได้ ภายในเดือน ม.ค. 2554

ส่วนเรื่องการลงทุนร่วมรถไฟความเร็วสูง ระหว่างประเทศไทยกับจีนนั้น คาดว่า จะผ่านการพิจารณาตามกรอบมาตรา 190 ของรัฐสภาได้ ภายในเดือน ก.พ. ปี 2554 หลังจากมีการเจรจาตามกรอบ ที่ได้รับอนุมัติมาก่อนหน้านี้แล้ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook