รองผบช.น.แจงขั้นตอนสอบช่างภาพญี่ปุ่นดับ

รองผบช.น.แจงขั้นตอนสอบช่างภาพญี่ปุ่นดับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
พล.ต.ต.สุเมธ เรืองสวัสดิ์ รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล กล่าวถึงกรณีที่ มิสเตอร์จุน มารุยามะ เลขานุการ สถานเอกอัครราชทูตญี่ปุ่น ประจำประเทศไทย เดินทางเข้าพบ เพื่อติดตามความคืบหน้า กรณีที่ มิสเตอร์ ฮิโรยูกิ มูราโมโต ช่างภาพสำนักข่าวรอยเตอร์ ชาวญี่ปุ่น ถูกยิงเสียชีวิต ในระหว่างเหตุการณ์การสลายการชุมนุม เมื่อวันที่ 10 เม.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งหลังจากใช้เวลาพูดคุยกว่า 1 ชั่วโมง ทางเจ้าหน้าที่ญี่ปุ่น พอใจในการทำงานของทางการไทยเป็นอย่างมาก ในส่วนของคดีนั้น ทางกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ ได้ส่งเรื่องของผลกการชันสูตรศพ เพียงอย่างเดียว ซึ่งพนักงานสืบสวน จะติดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 150 ว่าผู้ตายเป็นใคร มาจากไหน เสียชีวิตด้วยอะไร และฝ่ายใดเป็นผู้กระทำ เบื้องต้นต้องใช้เวลาในการสืบสวนประมาณ 30 วัน โดยทางพนักงาน
สอบสวนจะดำเนินการร่วมกับพนักงานอัยการ เพื่อเกิดความโปร่งใส ในรูปคดีหลังจากครบกำหนดระยะเวลา หากการตรวจสอบพบว่า การกระทำเป็นของเจ้าหน้าที่ ก็จะต้องส่งเรื่องให้พนักงานอัยการ เพื่อส่งให้ศาลไต่สวนคดีชันสูตร
แต่หากผลการตรวจสอบพบว่า ยังไม่ชัดเจน ว่าเป็นฝ่ายของเจ้าหน้าที่รัฐ กระทำหรือไม่ ก็จะส่งสำนวนคดีให้ทางดีเอสไอ ตรวจสอบอีกครั้ง

อย่างไรก็ตาม การสืบสวนเรื่องดังกล่าว สามารถขยายระยะเวลาได้อีก 2 ครั้ง ครั้งละ 30 วัน หากการสืบสวนยังไม่แล้วเสร็จ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook