มติปชป.หนุนแก้รธน.-ไม่รับร่างคปพร.

มติปชป.หนุนแก้รธน.-ไม่รับร่างคปพร.

มติปชป.หนุนแก้รธน.-ไม่รับร่างคปพร.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายแพทย์วรงค์ เดชกิจวิกรม รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ แถลงผลการประชุม ส.ส. พรรคประชาธิปัตย์ ในวันนี้กรณีมีการหารือ ข้อสรุปถึงการแก้ไขรัฐธรรมนูญวันพรุ่งนี้ว่า ภายหลังการหารือกว่า 3 ชั่วโมง ที่ประชุมมีเสียงส่วนใหญ่ สนับสนุนร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่เสนอโดย คณะรัฐมนตรี ที่เป็นข้อเสนอจากคณะกรรมการศึกษาแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่มี นายสมบัติ ธำรงธัญวงศ์ เป็นประธาน ใน 2 ประเด็น ประกอบด้วย ประเด็นมาตรา 190 และประเด็นระบบการเลือกตั้ง พร้อมกับมีมติเอกฉันท์ ไม่รับร่างการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ฉบับ คปพร. ที่เสนอโดย นายแพทย์เหวง โตจิราการ เนื่องจากมีเนื้อหานิรโทษกรรมทางการเมือง ทั้งนี้ที่ประชุมยังไม่มีการพูดถึงมติในการประชุมรัฐสภา ในวันพรุ่งนี้ว่า จะออกมาเป็นอย่างไร เพราะรัฐบาล ไม่มีเสียงข้างมาก ในรัฐสภา แต่มีเพียงเสียงข้างมาก ในสภาผู้แทนราษฎร

ด้าน นายแพทย์บุรณัชย์ สมุทรักษ์ โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ แถลงผลการประชุมพรรคในวันนี้ ว่า ที่ประชุม มีมติสนับสนุนร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่เสนอโดยรัฐบาล 2 ร่างเท่านั้น คือ ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 190 และแก้ไขระบบเลือกตั้ง ซึ่งเป็นไปตามที่คณะกรรมการพิจารณาแนวทางแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่มีนายสมบัติ ธำรงธัญวงศ์ เป็นประธาน เสนอให้รัฐบาล ซึ่งการเสนอแก้ไขครั้งนี้ ไม่ได้มาจากแรงกดดัน หรือเอาใจพรรคร่วมรัฐบาล ส่วนร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญของ คปพร. ที่เสนอโดย นายแพทย์เหวง โตจิราการ นั้น ถือเป็นฉบับที่มีปัญหาต่อสังคมมากที่สุด เพราะมีการนิรโทษกรรมให้กับนักการเมือง ที่ประชุมจึงมีมติเป็นเอกฉันท์ว่า จะไม่รับร่างฉบับนี้ ขณะที่ร่างแก้ไขฉบับ 102 ส.ส. ของพรรคภูมิใจไทย และพรรคชาติไทยพัฒนา ยังมีความขัดแย้งเรื่องเขตเลือกตั้ง กับฉบับของรัฐบาล และที่ผ่านมาพรรคประชาธิปัตย์ ก็มีมติไม่รับร่าง จึงจะของ
งดออกเสียง ทั้งนี้มีรายงานข่าว จากที่ประชุมว่า การประชุมของ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ในวันนี้เน้นเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นหลัก โดยที่ไม่มี ส.ส.แสดงความเห็นมาก เหมือนกับก่อนหน้านี้ ซึ่งนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรค ก็ยืนยันหลักการเดิม ให้เสนอเข้าไปก่อน ส่วนจะผ่านหรือไม่นั้น ก็อีกเรื่องหนึ่ง โดยระหว่างที่จะมีการลงมติเกี่ยวกับเรื่องแก้ไขรัฐธรรมนูญ ปรากฏว่ามีส.ส.บางส่วน ที่คัดค้านการแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตั้งแต่ต้นประมาณ 20 คนได้เดินออกจากห้องประชุม รวมทั้งนายบัญญัติ บรรทัดฐาน กรรมการสภาที่ปรึกษาพรรคด้วย เนื่องจากไม่ทราบว่าจะอยู่ในห้องประชุมเพื่ออะไร ส่วนนายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรค นั้น ไม่ได้เข้าร่วมประชุมในช่วงแรก แต่ได้เดินเข้าห้องประชุมภายหลังการ
ลงมติแล้ว ส่วนการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ที่คัดค้านการแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้น มีส.ส. แสดงความเห็นว่า ไม่ควรที่จะหาเรื่อง รวมทั้งไม่ควรหาศัตรูเพิ่มด้วย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook