พธม.ค้านแก้รธน.หน้ารัฐสภาตร.เข้ม

พธม.ค้านแก้รธน.หน้ารัฐสภาตร.เข้ม

พธม.ค้านแก้รธน.หน้ารัฐสภาตร.เข้ม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
บรรยากาศ ที่ บริเวณด้านหน้าอาคารรัฐสภา ถนนอู่ทอง ในขณะนี้ บรรดากลุ่มพันธมิตรฯ ได้ทยอยเดินทาง มาร่วมตัวกันอย่างต่อเนื่อง หลังกลุ่มผู้ชุมนุมนั้นได้มีมติ นัดรวมตัวกันเพื่อคัดค้านการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ซึ่งจะมีการประชุมร่วมรัฐสภา ในวันที่ 23-25 พ.ย. นี้ โดยกลุ่มผู้ชุมนุมที่เดินทางมาถึงแล้วได้จับกลุ่มพูดคุยกัน อยู่บริเวณรั้วติดกับสวนสัตว์ดุสิต ขณะที่ บรรดาพ่อค้าแม่ค้า นั้นได้มาตั้งแผงร้านค้าเพื่อจำหน่ายเครื่องดื่มตลอดแนวรั้ว ตั้วแต่ช่วงเช้ามืด

โดยเมื่อสักครู่ที่ผ่านมา ได้เกิดเหตุชุลมุนขึ้นเล็กน้อย เมื่อเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย ของพันธมิตรฯ ที่เดินทางมาถึงได้พยายามดันแผงเหล็กกั้นที่เจ้าหน้าที่ นำมากั้นพื้นที่มาทำเป็นพื้นที่เป็นการส่วนตัว ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ขอความร่วมมือว่า จะจัดหาให้ใหม่และไม่ให้นำออกไปบริเวณดังกล่าว

ในส่วนของมาตรการรักษาความปลอดภัย นั้น พล.ต.ต.วิชัย สังข์ประไพ ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 1 ได้ให้สัมภาษณ์เมื่อสักครู่ที่ผ่านมาว่า ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้มีการพูดคุย และเจรจา กับ นายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำพันธมิตรฯ โดยได้รับการยืนยันว่า กลุ่มผู้ชุมนุมจะชุมนุมภายใต้กรอบกติกาของกฎหมายเป็นไปอย่างสงบ และจะเลิกการชุมนุมภายหลังที่ไม่มีการปิดรัฐสภา และจะเดินทางมาในวันพรุ่งนี้อีกครั้ง ในส่วนของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ที่ใช้ดูแลความปลอดภัยในวันนี้ จะประกอบไปด้วย ชุดปราบจลาจล ชาย 4 กองร้อย หญิง 1 กองร้อย หน่วยเคลื่อนที่เร็ว อีก 6 กองร้อย รวมถึงกำลังสนับสนุนหน่วยที่ตั้ง อีก 10 กองร้อย ซึ่งมีกำลังเจ้าหน้าที่ทั้งหมด 20 กองร้อย ในการดูแลรักษาความปลอดภัย ขณะที่สภาพการจราจรบริเวณอู่ทองในยังคงสัญจรได้ตามปกติ ซึ่งมีกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจรคอยอำนวยความสะดวกอยู่บริเวณถนนด้วย


โดย พล.ต.ท.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบช.น. เปิดเผย สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น.ว่า ล่าสุดทางกลุ่มผู้ชุมนุมพันธมิตรฯ เริ่มทยอยเดินทางมาที่หน้ารัฐสภา เพื่อคัดค้านการแก้ไขรัฐธรรมนูญแล้ว โดยมี พล.ต.ต.วิชัย สังข์ประไพ ผบก.น.1 เป็นผู้เจรจา เบื้องต้นจะใช้กำลังตำรวจ จำนวน 4 กองร้อย ดูแลรักษาความเรียบร้อย โดยทาง บช.น. จะมีการประเมินสถานการณ์ตลอดเวลา และได้คุยกับแกนนำว่า เย็นนี้จะไม่ค้างคืนแน่นอน ซึ่งจะไปปักหลักที่พรรคการเมืองใหม่แทน ซึ่งทางตำรวจได้ประเมินจำนวน น่าจะใกล้เคียงกับการชุมนุมคราวที่แล้ว จากการเจรจาแกนนำพันธมิตรฯยืนยันว่าจะไม่มีการปิดการจราจร และประตูเข้าออกรัฐสภา

ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล กล่าวอีกว่า ส่วนกำลัง 4 กองร้อย นั้น คาดว่าจะรับมือไหว ส่วนกำลังทหาร อยู่ที่ตำรวจจะร้องขอไป ทราบว่าก็เตรียมกำลังเอาไว้แล้ว ส่วนเรื่องการใช้เครื่องขยายเสียงบนรถปราศรัยนั้น ทำไม่ได้แน่ จะใช้ได้แค่เครื่องโทรโข่งเท่านั้น แต่หากว่าผู้ชุมนุมมาจำนวนมาก ก็อาจจะต้องใช้เครื่องเสียงของตำรวจแทน ในการจัดระเบียบ

ขณะที่ พล.ต.จำลอง ศรีเมือง แกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ผู้นำการคัดค้านการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เปิดเผยในระหว่างการร่วมชุมนุม โดยยืนยันถึงจุดยืนที่มาชุมนุมในวันนี้ โดยระบุว่า กลุ่มพันธมิตรฯ นั้น ไม่เห็นด้วย ที่จะมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญทุกฉบับ แต่หากรัฐบาลจะแก้ไข ก็ต้องมีการจัดทำประชามติ ซึ่งหากเสียงส่วนใหญ่เห็นด้วย ทางกลุ่มก็ไม่มีการคัดค้าน ซึ่งต้นเห็นว่า รัฐบาลนั้นไม่เคยใส่ใจอย่างแท้จริง เพราะตลอด 9 เดือนที่ผ่านมา ไม่ดำเนินการทำประชามติตามที่เคยรับปากไว้ ขณะที่การชุมนุมในวันนี้ยืนยัน ว่าทางกลุ่มจะชุมนุมอย่างสงบ และจะดำเนินการตามกรอบของกฎหมาย โดยจะไม่มีการปักหลักค้างคืนอย่างแน่นอน โดยในการชุมนุมนั้นจะทำเวที่ 3 เวที ด้วยกัน ที่บริเวณกลางซ้ายและขวา โดยใช้เครื่องโทรโข่ง ซึ่งแม้จะติดขัดบ้าง แต่ก็จะพยายาม ส่วนผู้ชุมนุมจะมามากน้อยเท่าใดตนไม่สามารถตอบได้ เพราะไม่ได้จ้างใครมา ขณะเดียวกัน จะมีเพียงไม่กี่คนนั้น ก็ยืนยันว่าต้องต่อสู้ต่อไป

ด้านนายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำพันธมิตรฯ ยืนยันว่ากลุ่มพันธมิตรฯ ไม่ได้มีเจตตนาคัดค้านการแก้ไขรัฐธรรมนูญ แต่แก้ได้ก็
ต้องมีการทำประชามติเช่นกัน พร้อมกันนี้ ยังระบุด้วยว่า นายอิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี นั้น กำลังจะทำให้พรรคประชาธิปัตย์ใกล้แตกเต็มที เพราะความทะเยอทะยาน ที่จะแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพราะจะเห็นได้ว่า เสียงส่วนใหญ่ของ ส.ส. นั้น จะไม่เห็นด้วย ให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ นอกจากนี้ ตนยังเห็นด้วยที่จะให้รัฐสภารับร่างรัฐธรรมนูญชุดที่ นายแพทย์เหวง โตจิราการ เป็นคนเสนอด้วย เพราะนายกรัฐมนตรี จะได้ถือว่าเป็นบุคคลที่ต้องการทำลายสถาบันชาติ และประชาธิปไตย


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook