ประชุมเสือโลกรัสเซีย-ทั่วโลกแค่3,200ตัว

ประชุมเสือโลกรัสเซีย-ทั่วโลกแค่3,200ตัว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
บรรดาผู้นำและเจ้าหน้าที่ระดับสูงจาก 13 ประเทศ ที่มีการคุกคามประชากรเสือ ได้มาประชุมกันที่นครเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก ของ รัสเซียเมื่อวันที่ 21 พ.ย. เพื่อพยายามปกป้องประชากรเสือไม่ให้สูญพันธุ์ เนื่องจากในปัจจุบัน มีเสือหลงเหลืออยู่เพียง 3,200 ตัว จากจำนวน 1 แสนตัว เมื่อ 100 ปีก่อน และยังคงมีแนวโน้มที่ประชากรเสือจะลดลงไปอีก เพราะว่า มีการล่าเสือเชิงพาณิชย์ เพื่อนำมาทำยา
บำรุงกำลัง โดยการประชุมสุดยอดดังกล่าว มีผู้นำระดับโลกเข้าร่วมประชุมหลายคน เช่น นายกรัฐมนตรีวลาดิเมียร์ ปูติน แห่งรัสเซียและนายกรัฐมนตรีเวิน เจียเป่า ของจีน ซึ่งคาดว่า ที่ประชุมจะรับรองแผนการรเริ่มของธนาคารโลก และองค์กรพิทักษ์สัตว์ป่า โดยมีเป้าหมาย เพื่อเพิ่มประชากรเสืออีกเท่าตัว ในปีพุทธศักราช 2565 ซึ่งนับเป็นครั้งแรก ที่เหล่าผู้นำโลก มาประชุมร่วมกัน เพื่อปกป้องเหล่าประชากรเสือ ขณะที่ นายโรเบิร์ต โซลลิค ประธานธนาคารโลก เปิดเผยว่า การประชุมสุดยอดครั้งนี้ อาจเป็นโอกาสสุดท้ายของเสือ มิเช่นนั้น เสือจะกลายเป็นสัตว์สูญพันธุ์

นอกจากนั้น นายโซลลิค กล่าวด้วยว่า โลกต้องการเห็นผู้ที่ล่าสัตว์ติดคุก ไม่ใช่เป็นเสือถูกจับมาขัง อย่างไรก็ตาม ก่อนที่ประชุมเริ่มขึ้น มีผู้พบเสือไซบีเรีย ซึ่งเป็นสายพันธุ์ที่หายาก ถูกนายพรานยิงตายในภูมิภาคพริมอร์สกี้ ทางตะวันออกไกลของรัสเซีย โดยกองทุนสงเคราะห์สัตว์ระหว่างประเทศ รายงานว่า ปัจจุบัน เสือไซบีเรียมีหลงเหลืออยู่ระหว่าง 300 ถึง 400 ตัว ส่วนรายงานขององค์กรพิทักษ์สัตว์ป่า ระบุว่า ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา เสือถูกฆ่าตายกว่า 1,000 ตัว เพื่อการค้า หรือตกปีละ 104 ถึง 119 ตัว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook