นายคิมอริสลูกชายซูจีอาจถึงย่างกุ้งวันนี้

นายคิมอริสลูกชายซูจีอาจถึงย่างกุ้งวันนี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายยาน วิน โฆษกของพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย หรือ เอ็นแอลดี เปิดเผยว่า นายคิม อริส เตรียมเดินทางมาพม่า โดยเร็วที่สุด ซึ่งตอนนี้เขาได้วีซ่าจากสถานทูตพม่า ในประเทศไทยเรียบร้อยแล้ว ซึ่งนางออง ซาน ซูจี วางแผนจะเดินทางไปรับบุตรชาย ที่สนามบินในนครย่างกุ้ง และจะเป็นการพบหน้ากันเป็นครั้งแรกในรอบสิบปี ด้านสำนักข่าว BBC ระบุว่า คิม จะเดินทางถึงย่างกุ้ง ในวันนี้(23 พ.ย.)

ขณะที่เสรีภาพในการรายงานข่าวความเคลื่อนไหวของ นางซูจี ยังคงถูกรัฐบาลควบคุมอย่างเข้มงวด ล่าสุดคณะกรรมการตรวจสอบสื่อในนครย่างกุ้ง มีคำสั่งให้สื่อสิ่งพิมพ์อย่างน้อย 9 ฉบับ ที่รายงานข่าวกิจกรรมของ นางซูจี ระงับการพิมพ์ 1 สัปดาห์ ได้แก่ หนังสือพิมพ์ เดอะ วอยซ์, เดย์ นิวส์, วีนัส, เมียนม่าร์ โพสต์,สแนปช้อท, เมียนม่าร์ นิววีคส์ และ พีเพิล อีร่า เจอร์นัล ขณะที่หนังสือพิมพ์ เฟิร์ส อีเลเว่น สปอร์ต เจอร์นัล และฮอทนิวส์ ถูกสั่งระงับการพิมพ์ เป็นเวลา 2 สัปดาห์

ทั้งนี้ นายพี เจ โครว์ลีย์ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐ แถลงว่า นางฮิลลารี คลินตัน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศ ได้ส่งจดหมายส่วนตัวไปถึง นางซูจี นอกจากนี้ นายโครว์ลีย์ ยังได้กล่าวถึงท่าทีของรัฐบาลสหรัฐฯ ต่อพม่าว่า สหรัฐฯ จะเจรจากับประเทศในภูมิภาคเอเชีย โดยเฉพาะอย่างยิ่งประเทศที่มีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับพม่า เพราะสหรัฐฯ เชื่อว่า การส่งข้อความที่หนักแน่น และจริงจังเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับการเปลี่ยนแปลงในพม่า

ขณะที่การเลือกตั้ง เมื่อวันที่ 7 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา ไม่ใช่ส่วนหนึ่งของการเปลี่ยนแปลง เป็นการเลือกตั้งที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย และนางซูจี ไม่ควรถูกกักตัว ไม่ว่ากรณีใดๆ ทั้งสิ้น แต่เมื่อตอนนี้เธอได้รับการปล่อยตัวแล้ว สหรัฐฯ ต้องการให้รัฐบาลพม่า รับประกันความปลอดภัยของเธอ และ นางซูจี จะต้องมีสิทธิ์ในการติดต่อสื่อสารกับบุคคล หรือที่ปรึกษา ที่เธอเห็นว่าสมควร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook