สภาเปิดแล้ว พิจารณาแก้ไข รธน.4 ฉบับ

สภาเปิดแล้ว พิจารณาแก้ไข รธน.4 ฉบับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
การประชุมร่วมรัฐสภา ได้เริ่มต้นขึ้นแล้ว โดยก่อนที่จะเริ่มมีการพิจารณาญัตติ แก้ไขร่างรัฐธรรมนูญ นายชัย ชิดชอบ ประธานรัฐสภา ได้เปิดให้สมาชิกหารือ เพื่อรอให้สมาชิกลงชื่อครบองค์ประชุม ขณะที่บรรยากาศก็เป็นไปอย่างคึกคัก โดยมีสมาชิกทั้ง ส.ส. และ ส.ว. ทยอยเดินทางเข้าร่วมประชุม อย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ ได้มีการให้สัมภาษณ์จาก นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ยืนยันว่า แม้สมาชิกพรรค จะมีความเห็นที่แตกต่าง ในเรื่องของการแก้ไขรัฐธรรมนูญ แต่จะไม่ทำให้เกิดความแตกแยก หรือรอยร้าวขึ้นภายในพรรค และเชื่อว่าจะไม่มีสมาชิกคนใด โหวตสวนมติของพรรค โดยหากร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ไม่ผ่านความเห็นชอบจากรัฐสภา นายกรัฐมนตรี จะต้องรับผิดชอบร่วมกับสมาชิกรัฐสภา แต่คงไม่ถึงขั้นยุบสภา

ขณะที่ พ.อ.อภิวันท์ วิริยะชัย ส.ส.พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญ ถือเป็นหน้าที่ของสมาชิกรัฐสภา โดยขอให้สมาชิกทุกคน ใช้ดุลพินิจในการพิจารณาอย่างรอบคอบ เคารพเสียงส่วนใหญ่ ส่วนกรณีที่พรรคเพื่อไทย ระบุ จะวอล์กเอ้าต์ ออกนอกห้องประชุม หากร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่ นายแพทย์เหวง โตจิราการ เสนอไม่ผ่านความเห็นชอบนั้น พ.อ.อภิวันท์ กล่าวว่า คงจะต้องรอมติที่ประชุมพรรคอีกครั้ง


ด้าน นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การประชุมร่วมรัฐสภาเพื่อพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ในวันนี้ สามารถถ่ายทอดสดทาง สถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทยได้ โดยรัฐบาลไม่ขัดข้อง เนื่องจากการพิจารณาดังกล่าว มีความสำคัญเช่นเดียวกับการอภิปรายไม่ไว้วางใจ และการพิจารณางบประมาณประจำปี ซึ่งทางอธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ ได้แจ้งแล้วว่าจะมีการถ่ายทอด 2 วัน คือ วันนี้ และวันพุธที่ 24 พ.ย. แต่มีเงื่อนไขว่า หากการแข่งขันกีฬาเอเชียนเกมส์ โดยประเทศไทยได้ชิงเหรียญทอง ก็อาจมีการตัดภาพไปบางส่วน ส่วนการที่จะให้ช่อง TPBS ถ่ายทอดแทนช่อง 11 นั้น ตนไม่สามารถประสานไปได้ เนื่องจากไม่ได้กำกับดูแลช่องดังกล่าว

ส่วนกรณีที่ นายสาธิต ปิตุเตชะ ต้องการให้มีการแก้กฎหมายทำแท้งเสรีนั้น นายองอาจ กล่าวว่า ไม่ใช่มติของพรรคประชาธิปัตย์แต่อย่างใด ซึ่งโดยส่วนตัวแล้ว ไม่เห็นด้วยกับกฎหมายดังกล่าว เนื่องจากกฎหมายปัจจุบัน ที่ให้แพทย์เป็นผู้พิจารณาในการทำแท้ง ก็มีความเหมาะสมดีอยู่แล้ว


โดย นายบัญญัติ บรรทัดฐาน กรรมการที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ ยืนยันว่า การประชุมพรรคประชาธิปัตย์ วานนี้ ไม่มี ส.ส.ของพรรค วอล์กเอาต์ เนื่องจากไม่พอใจมติของที่ประชุมพรรค แต่อย่างใด แต่ที่ตนเดินออกจากห้องประชุมของพรรค ออกมาก่อนนั้น เป็นเพราะเข้าใจว่าที่ประชุมได้ข้อยุติแล้ว ประกอบกับตนต้องมาหารือกับนายชวน หลีกภัย ประธานกรรมการที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ ในเรื่องของคดียุบพรรคด้วย

ทั้งนี้ นายบัญญัติ กล่าวว่า พร้อมปฏิบัติตามมติของพรรค ในการให้ความสนับสนุนกับร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่คณะรัฐมนตรีเป็นฝ่ายเสนอ ให้กับสภา แม้ว่าความเห็นส่วนตัว จะไม่เห็นด้วยกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ในช่วงเวลานี้ ก็ตามอย่างไรก็ตาม นายบัญญัติ ปฏิเสธตอบ ว่าการตัดสินใจแก้รัฐธรรมนูญของรัฐบาลครั้งนี้ จะเป็นต้นเหตุให้เพลี่ยงพล้ำทางการเมืองในอนาคตหรือไม่ โดยระบุเพียงว่า หากเสียงของรัฐบาลมั่นคงจริงๆ ก็ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร



ขณะที่ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึง กรณีที่พรรคมีมติรับร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ประเด็นมาตรา 190 กับเขตการเลือกตั้ง ในวาระหนึ่งนั้น ยืนยันว่า ตนยังคงยึดตามมติของพรรคประชาธิปัตย์ แม้ก่อนหน้านี้จะเคยแสดงจุดยืนว่าไม่เห็นด้วยกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ รวมทั้งการท้วงติงการแก้ไขรัฐธรรมนูญในประเด็นในเรื่องเขตเลือกตั้ง เพราะระหว่างการทำร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับนี้ นายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรค ก็เป็นผู้เสนอให้มีการเลือกตั้งเป็นส่วนใหญ่ ดังนั้นหากจะมีการแก้ไขก็ต้องมีคำอธิบายที่ชัดเจน ทั้งนี้ส่วนตัวเห็นว่า การเลือกตั้งเขตใหญ่ จะทำให้ปัญหาการซื้อสิทธิ์ขายเสียงลดน้อยลง

ด้าน น.ส.รสนา โตสิตระกูล ส.ว.กรุงเทพมหานคร กล่าวถึง ท่าทีของกลุ่ม 40 ส.ว.ในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ 2 ประเด็นว่า จากการพูดคุยกับ ส.ว.ประมาณ 20 คน ไม่เห็นด้วยกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ และส่วนตัวเห็นว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญในครั้งนี้เป็นเพียงการเอื้อประโยชน์ให้กับนักการเมืองเท่านั้น อีกทั้งการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ก็จะเป็นชนวนให้เกิดความขัดแย้ง และทำให้ประชาชนออกมาต่อต้าน จนมีเหตุให้บาดเจ็บล้มตายมาแล้วหลายครั้ง พร้อมกันนี้ยืนยัน หากมีการยื่นร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับ คปพร. ของ น.พ.เหวง โตจิราการ แกนนำกลุ่มคนเสื้อแดง เข้ามาพิจารณา กลุ่ม 40 ส.ว. ก็จะคัดค้านทันที
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook