ค่าแรงพิจิตรต่ำคนไม่สนงานโรงงานสมัครน้อย

ค่าแรงพิจิตรต่ำคนไม่สนงานโรงงานสมัครน้อย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
หนุ่ม-สาว เมืองชาละวัน ไม่สนงานโรงงาน จัดหางานเปิดวันนัดพบแรงงานย่อย ประกาศต้องการ 1,718 อัตรา 138 ตำแหน่ง 3,000 คน ปรากฏว่าบรรยากาศเงียบเหงา มีมาสมัครแค่ 100 กว่าคน เหตุค่าแรงขั้นต่ำพิจิตร
151 บาท วัยทำงานเมิน หันไปทำนาดีกว่า อีกทั้งมีค่านิยมทำงานเมืองกรุง ส่งผลอุตสาหกรรมภาคผลิต พิจิตรขาดแคลนแรงงาน

นางหงส์ทอง ชิตพันธ์ จัดหางานจังหวัดพิจิตร เปิดเผยว่า ด้วยปัจจุบันสถานประกอบการ ภาคอุตสาหกรรม ของจังหวัดพิจิตร จำนวน 78 แห่ง ได้ยื่นความจำนงว่า ต้องการแรงงานในภาคการผลิต เป็นจำนวนมาก อีกทั้งสถานประกอบการอื่นๆ ก็ต้องการแรงงานมากถึง 138 ตำแหน่ง หรือ ต้องการรับสมัครคนงานมากถึง 3,000 คน ดังนั้นสำนักงานจัดหางานจังหวัดพิจิตร จึงได้จัดวันนัดพบแรงงานย่อยขึ้น ที่ห้างแฮปปี้พลาซ่า โดยหวังให้ลูกจ้างได้พบนายจ้าง และสมัครงานกันได้โดยตรง โดยบริษัท ห้างร้าน และโรงงานต่างๆ ได้ส่งฝ่ายบุคคล มาตั้งโต๊ะรับสมัคร และสัมภาษณ์และให้คำตอบรับเข้าทำงานได้ทันที โดยมีสวัสดิการต่างๆ มากมาย ทั้งในงานในจังหวัดพิจิตร และต่างจังหวัด

แต่ปรากฏว่า ตลอดทั้งวันมีหนุ่ม-สาว วัยใช้แรงงาน และนักศึกษาที่จบการศึกษาใหม่ สนใจมาสมัครเพียง 100 คนเศษ เท่านั้น ทั้งนี้ อาจเป็นเพราะช่วงนี้เป็นช่วงฤดูกาลทำนา แรงงานหนุ่ม-สาว จึงไปทำงานในภาคการเกษตรกันเสียมากกว่า อีกทั้งค่าแรงขั้นต่ำของ จ.พิจิตร ก็แค่ 151 บาท จึงทำให้ผู้ใช้แรงงานมีค่านิยม เดินทางไปทำงานยังเมืองอุตสาหกรรมใหญ่ๆ และในกรุงเทพฯมากกว่าจะทำงานกับโรงงานใกล้บ้าน จึงส่งผลให้ภาคอุตสาหกรรมการผลิตของโรงงานในพิจิตรประสบกับปัญหาขาดแคลนแรงงาน ดังกล่าว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook