นักท่องเที่ยวติเปลี่ยนโฉมเงือกหาดสมิหลา

นักท่องเที่ยวติเปลี่ยนโฉมเงือกหาดสมิหลา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ มาเลเซีย และสิงคโปร์ ที่ไปเที่ยวบริเวณชายหาดแหลมสมิหลา จ.สงขลา ต่างแปลกใจกับรูปปั้นนางเงือก หรือ เงือกทอง ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ด้านการท่องเที่ยวของชายหาดสมิหลา ซึ่งเปลี่ยนไปจากเดิม เนื่องจากขณะนี้ ได้มีการนำผ้าสไบ ลายลูกไม้สีชมพู มาคลุมร่างนาง
เงือก รวมทั้งเจิมหน้าผากด้วยทองคำเปลว และทาปากสีแดง รวมทั้งใช้พวงมาลัยสีเหลืองคล้องคอ คล้ายกับเครื่องแต่งกายของนางนพมาศ จากปกติที่รูปปั้นนางเงือก จะมีร่างกายเปลือยเปล่า ท่าทางนั่ง สางผมอยู่บนโขดหิน เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้ขึ้นไปนั่งถ่ายรูป เก็บไว้เป็นที่ระลึกว่า มาถึงหาดสมิหลาแล้ว เท่านั้น ซึ่งการนำสิ่งต่างๆ มาเสริมแต่ง บนตัวนางเงือก เกรงว่าจะทำลายเอกลักษณ์ของเงือกทอง ที่แตกต่างไปจากเดิม

จากการสอบถามพ่อค้าแม่ค้า ย่านชายหาดแหลมสมิหลา บอกว่า เหตุที่มีการนำสิ่งของมาประดับตกแต่งเงือกทองอย่างที่เป็นอยู่ในขณะนี้ น่าจะเป็นการแก้บนของชาวบ้าน เนื่องจากมีชาวบ้านบางส่วน ได้บนบานสานกล่าวไว้กับเงือกทอง ว่า หาก จ.สงขลา รอดพ้นภัยพิบัติ ทั้งพายุและน้ำท่วมรอบที่สองไปได้ จะนำเครื่องประดับมาตกแต่ง แต่ไม่ทราบว่า ใครเป็นคนทำ และไม่มีใครกล้าไปเอาออก เพราะเป็นเรื่องของความเชื่อ แต่ถ้าเป็นไปได้ ก็อยากให้รูปปั้นนางเงือกกับมาเหมือนเดิม

ด้าน นายสมชาย เมฆาอภิรักษ์ รองนายกเทศมนตรีนครสงขลา เปิดเผยว่า มีประชาชน และนักท่องเที่ยวร้องเรียนเรื่องนี้ เข้ามาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งก่อนหน้านี้ก็เคยมีการนำผ้าหลายสีมาผูกไว้ที่ตัวนางเงือก และทางเทศบาลได้ไปเอาออกแล้ว แต่ปรากฏว่า ภายหลังยังคงมีการนำเครื่องแต่งกายไปประดับไว้ที่ตัวนางเงือกอีกอย่างที่เห็นอยู่ ซึ่งจำเป็นที่จะต้องเอาออก แต่ต้องทำความเข้าใจกับประชาชนด้วย เพราะเป็นเรื่องของความเชื่อ ซึ่งไม่ควรลบหลู่ แม้จะไม่เหมาะสม เนื่องจากไม่ต้องการให้รูปปั้นนางเงือก กลายเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ หรือเป็นสิ่งที่ใช้สำหรับบนบานสานกล่าว หรือ ขอหวย เพราะจะเป็นการทำลายสัญลักษณ์การท่องเที่ยวชายหาดสมิหลา และเอกลักษณ์ของ จ.สงขลา ที่ประชาชนทั่วประเทศรู้จัก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook