นายกฯบอกคงลต.ไม่ถึงปลาย54-ให้DSIคุยทูต

นายกฯบอกคงลต.ไม่ถึงปลาย54-ให้DSIคุยทูต

นายกฯบอกคงลต.ไม่ถึงปลาย54-ให้DSIคุยทูต
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่ สำนักข่าวรอยเตอร์ เปิดเผยเอกสารลับว่า มีทหารใช้อาวุธปืนยิงใส่ผู้ชุมนุมกลุ่มคนเสื้อแดงในวัดปทุมวนารามราชวรวิหาร เสียชีวิต เมื่อ เดือนพฤษภาคม ที่ผ่านมา ว่า ก่อนหน้านี้สำนักข่าวรอยเตอร์ ก็ได้เข้าสัมภาษณ์แล้ว และกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือดีเอสไอ กับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ก็จะเข้าให้ข้อมูลต่อสถานทูต เพราะเป็นเรื่องที่มีความสนใจ และขณะนี้ก็เข้าสู่กระบวนการไต่สวนของศาลอยู่

ส่วนกรณีที่นายจตุพร พรหมพันธ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทยและแกนนำกลุ่มคนเสื้อแดง เตรียมนำผลการสอบสวนของดีเอสไอ ไปมอบให้กับสถานทูตญี่ปุ่นนั้น เห็นว่าควรนำไปมอบให้ครบถ้วน แต่ความเหมาะสมก็จะมีหน่วยงานพิจารณา ซึ่งเอกสารลับที่มีการเปิดเผยนั้น เป็นเพียงส่วนหนึ่งเท่านั้น และหากมีเจ้าหน้าที่เข้าไปเกี่ยวข้องก็จะต้องมีการไต่สวนตามกฎหมาย ทั้งนี้เชื่อว่า สำนักข่าวรอยเตอร์ จะมีความเข้าใจ รวมทั้งการเสียชีวิตของช่างภาพชาวญี่ปุ่นนั้น ดีเอสไอ กับ เจ้าหน้าที่ตำรวจก็ให้ข้อมูลสถานทูตเป็นระยะ เพื่อรายงานความคืบหน้า

พร้อมกันนี้ นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่เว็บไซค์วิกิลีกซ์ เผยแพร่เอกสารลับที่ระบุ พม่าก่อสร้างสถานที่ลับเพื่อพัฒนานิวเคลียร์ และผลิตขีปนาวุธกลางป่าลึก ว่า เป็นรายงานที่มีมาระยะหนึ่งแล้วแต่ยังไม่มีการยืนยัน ทั้งนี้ในอาเซียนนั้นก็ยืนยันชัดเจนแล้วไม่ต้องให้ภูมิภาคนี้มีอาวุธนิวเคลียร์

นายกรัฐมนตรี ชี้ หากกลุ่มคนเสื้อแดงชุมนุม ตามแนวทางที่ปรากฏวานนี้ เชื่อ ไม่น่ามีปัญหาในการยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินก่อนปีใหม่นี้ ขณะ เชื่อจัดการเลือกตั้งได้ ก่อนปลายปีหน้าแน่

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวถึง กรณีที่กลุ่มคนเสื้อแดง จะนัดชุมนุมกันทุก วันที่ 19 ว่า ที่ผ่านมา ก็มีการเคลื่อนไหว ซึ่งเห็นได้จากการชุมนุมวานนี้ และตนขอให้อยู่ในแนวทางนี้ ก็จะไม่มีปัญหา ส่วนการตัดสินใจ เลิกพระราช
กำหนด การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน ก็จะไม่มีปัญหา แต่หากยกเลิกแล้ว และใช้พระราชบัญญัติ รักษาความ
มั่นคงภายในราชอาณาจักร แทน

ขณะที่กลุ่มคนเสื้อแดง ยังคงนัดชุมนุมอยู่นั้น ก็จะต้องมีการประเมินต่อไป และหากยังอยู่ในระดับนี้ ก็จะยกเลิกได้ก่อนปีใหม่ ขณะเดียวกัน ก็จะต้องมีแผนรองรับ ทั้งนี้ ตนมองว่า การเคลื่อนไหวในลักษณะนี้ ไม่มีปัญหา เพราะเป็นการเคลื่อนไหวตามสิทธิ แต่ผู้ชุมนุมก็ต้องเคารพสิทธิของประชาชนด้วย อย่างไรก็ตาม ตนคาดว่า จะสามารถจัดการเลือกตั้งได้ ไม่ถึงปลายปี 2554

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี กล่าวถึง ปัญหาของฟุตบอลทีมชาติไทย ว่า ต้องไม่ให้การเมืองแทรกแซง ซึ่งอยู่ในดุลพินิจของผู้ที่รับผิดชอบ และหากมีปัญหาก็จะดูในแง่ของการสนับสนุนจากรัฐบาลด้วย

พร้อม ปฏิเสธ ยังไม่ได้รับหนังสือเจรจายกเลิกสัญญาเช่าซื้อคอมพิวเตอร์ กระทรวงมหาดไทย ลั่น ต้องดำเนินการให้ถูกต้องตามกฎหมาย

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวปฏิเสธว่า ตนยังไม่ได้รับหนังสือรายงานความคืบหน้า การเจรจาระหว่างกระทรวงมหาดไทย กับ บริษัทเอกชน กรณีปัญหาเรื่องการยกเลิกสัญญาโครงการเช่าซื้อคอมพิวเตอร์ ของกระทรวงมหาดไทย ซึ่งขณะนี้ไม่มีประเด็นที่ซับซ้อน โดยวานนี้ ตนได้คุยกับ นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ซึ่งได้แนะว่า ทุกอย่างต้องเป็นไปตามกฎระเบียบ กฎหมายที่เกี่ยวกับการจัดซื้อจัดจ้าง ซึ่งหากยังสงสัย กรณีที่หน่วยงาน ว่าชอบหรือไม่ชอบด้วยกฎหมาย ก็อาจจะต้องมีการปรึกษากับอัยการ ในเรื่องการดำเนินการตามกฎหมาย แต่อำนาจ น่าจะเป็นของรัฐมนตรี และอธิบดีกรมการปกครอง ซึ่งเป็นเรื่องที่จะต้องปฏิบัติให้ถูกต้อง ตามกฎหมาย
ไม่ใช่เรื่องของนโยบาย และผู้มีอำนาจตามกฎหมาย ก็ต้องปฏิบัติให้ถูกต้อง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook