อิหร่านสั่งเลิกประหารหญิงคบชู้ ด้วยการขว้างหิน!

อิหร่านสั่งเลิกประหารหญิงคบชู้ ด้วยการขว้างหิน!

อิหร่านสั่งเลิกประหารหญิงคบชู้ ด้วยการขว้างหิน!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำนักข่าวต่างประเทศเผยว่า ทางการอิหร่านตัดสินใจไม่ประหารสาวมีชู้ด้วยวิธีการขว้างก้อนหินใส่ที่เป็นวิธีดั้งเดิม หลังจากที่ถูกประชาคมโลกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก (11 ธ.ค.)

นางซากิเนห์ มูฮัมมาดี อัชเทียนี หญิงสาวชาวอิหร่านที่ตกเป็นที่สนใจของชาวโลก หลังจากศาลอิหร่านสั่งให้ประหารชีวิตเธอด้วยการให้ประชาชนใช้ก้อนหินขว้างใส่เธอจนตายจากความผิดโทษฐานมีชู้ ซึ่งล่าสุดทางการออกมายกเลิกไม่ต้องใช้วิธีการประหารชีวิตด้วยวิธีนี้อีกแล้ว ขณะเดียวกันนั้นทางการยังเปิดเผยภาพที่นางซากิเนห์ ให้การสารภาพว่าเธอยังมีส่วนช่วยชู้รักของเธอในการสังหารสามีของตัวเองเมื่อ 5 ปีก่อนด้วย ทำให้หลายฝ่ายต่างแสดงความคิดเห็นว่า การสารภาพว่าฆ่าสามีเช่นนี้ อาจทำให้เธอถูกประหารชีวิตด้วยการแขวนคอแทน

ศาลอิหร่านได้ตัดสินประหารชีวิตเธอด้วยวิธีการขว้างก้อนหิน เนื่องจากมีความผิดฐานคบชู้สู่ชาย เมื่อปี 2549 แต่ในปี 2548 ระบบยุติธรรมของอิหร่าน ได้ออกกฎห้ามมีการลงโทษประหารชีวิตด้วยการขว้างหิน แต่ยังคงต้องรอการนำมาบังคับใช้ร่วมกับกฏหมายอิสลาม ทำให้คดีของนางซากิเนห์ จึงมีการตัดสินประหารชีวิตด้วยดังกล่าว แต่ไม่มีการนำมาปฏิบัติจริงในส่วนของการรับสารภาพ

นางซากิเนห์ แม่ลูก 2 วัย 43 ปี กล่าวว่า ตนเองรู้สึกผิดหลังจากที่ฆ่าสามี จึงได้เข้ามอบตัวกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ในขณะที่ชู้รักของเธอก็ถูกจับ และยอมรับสารภาพทั้งหมด ทั้งนี้หลายฝ่ายต่างเล็งเห็นว่า การที่ให้นางซากิเนห์ออกมายอมรับสารภาพผ่านสื่อสาธารณะ ถือเป็นความพยายามของอิหร่าน เพื่อทำให้ประชาคมโลกหยุดวิพากษ์วิจารณ์อิหร่านในกรณีพิพากษาคดีดังกล่าว โดยก่อนหน้านี้ ทนายความของนางซากิเนห์ ที่ถูกจับกุมขังอยู่ ได้เปิดเผยว่า คดีนี้ไม่เคยมีการดำเนินคดีอย่างเป็นทางการ ส่วนนางซากิเนห์ก็ถูกทรมานอย่างหนักหน่วง เพื่อบังคับให้ยอมรับสารภาพ

 

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ ของ อิหร่านสั่งเลิกประหารหญิงคบชู้ ด้วยการขว้างหิน!

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook