Opecมีมติคงเพดานผลิตน้ำมันที่ระดับเดิม

Opecมีมติคงเพดานผลิตน้ำมันที่ระดับเดิม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ที่ ประชุมกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน หรือ โอเปก 12 ชาติ เมื่อคืนที่ผ่านมา (ตามเวลาประเทศไทย) ที่ กรุงกีโต เมืองหลวงของประเทศเอกวาดอร์ ได้ประกาศคงระดับการผลิตน้ำมัน ไว้ที่ระดับเดิม ที่ระดับ 24.8 ล้านบาร์เรลต่อวัน ซึ่งเป็นระดับที่ถูกกำหนดขึ้น นับตั่งแต่ถูกตัดลดโควตาในเดือน มกราคม ปี 2008 เพื่อรับมือกับการชะลอตัวของอุปสงค์พลังงาน อันเนื่องมาจากวิกฤติทางการเงิน

นอกจากนี้ โอเปกยังเน้นถึงความเสี่ยง ที่อาจส่งผลกระทบต่ออุปทานพลังงานโลก อันเนื่องมาจาก ปัจจัยความขัดแย้งด้านสกุลเงิน, วิกฤตการณ์การเงินระลอกใหม่ ในยุโรป, ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมในระดับต่ำของประเทศพัฒนาแล้ว, การว่างงาน ที่อยู่ในอัตราสูง และ กำลังการผลิตสำรองที่เพียงพอตลอดห่วงโซ่อุปทานน้ำมัน

ขณะที่ สัญญาซื้อขายล่วงหน้าน้ำมันสำเร็จรูป งวดส่งมอบเดือนมกราคม เมื่อวันศุกร์ (10) ที่ผ่านมา ซึ่งปิดที่ระดับ 90.48 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ซึ่งคาดว่า เป็นผลมาจาก ความต้องการอันแข็งแกร่ง ประกอบกับเป็นช่วงมรสุมฤดูหนาวที่รุนแรง โจมตียุโรป และ บางส่วนของทวีปอเมริกาเหนือ รวมถึงการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจในประเทศจีน และ ประเทศกำลังพัฒนาอื่น

ด้าน นายอาลี อัลไนมี รัฐมนตรีกระทรวงน้ำมันของซาอุดีอาระเบีย กล่าวว่า ราคาน้ำมันที่ระดับ 70-80 ดอลลาร์นั้น เป็นราคาที่เหมาะสม และเป็นที่พอใจสำหรับผู้บริโภค
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook