พิจิตรรถเกี่ยวข้าวขาดแคลน แห่ไปอีสานหมด

พิจิตรรถเกี่ยวข้าวขาดแคลน แห่ไปอีสานหมด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายสมจิตร ดีไทย อายุ 47 ปี อาชีพทำนา อยู่บ้านเลขที่ 87 หมู่ 4 บ้านไผ่รอบ ต.ไผ่รอบ อ.โพธิ์ประทับช้าง จ.พิจิตร เปิดเผยว่า ขณะนี้ ข้าวนาปีของชาวนาพิจิตร ต้องเก็บเกี่ยวพร้อมๆ กันแล้ว จึงทำให้เกิดปัญหา ต้องแย่งรถเกี่ยวข้าวกัน
ซึ่งกว่าจะได้คิวรถเกี่ยวข้าว ก็ต้องจองนานเกือบครึ่งเดือน จึงจะได้เก็บเกี่ยวผลผลิตทั้งๆ ที่วันนี้ มีฝนหลงฤดูตกลงมาอย่างหนัก ก็ต้องจำใจเกี่ยวข้าว เพราะถึงคิวที่จองรถเกี่ยวข้าวเอาไว้ ซึ่งถ้าปฏิเสธก็จะต้องหลุดคิวไปเลย จึงทำให้ได้ข้าว
เปลือกที่โดนฝน และมีความชื้นสูง ซึ่งนำไปขาย ก็จะต้องถูกตัดราคา ซึ่งราคาซื้อข้าวเปลือกวันนี้ อยู่ที่ตันละ 7,200 บาท และจะได้รับเงินจากรัฐบาลชดเชยอีกตันละ 1,600 บาท ซึ่งคิดแล้ว ก็ได้ราคาเพียงตันละ 8,800 บาท ซึ่งต่ำกว่าหมื่น แต่ก็ต้องจำใจขาย โดยปีนี้ทำนา 70 ไร่ ได้ผลผลิต 50 ตัน ซึ่งก็แค่พอใช้หนี้ ธกส. เท่านั้น แต่จะขอสู้อีกครั้ง ด้วยการจะเริ่มทำนาปรังปลายเดือนธันวาคมนี้ ซึ่งหวังว่า จะได้ราคาข้าวดีกว่าที่เป็นอยู่

ในส่วนของราคารถเกี่ยวข้าว ขณะนี้ อยู่ที่ไร่ละ 450 บาท แต่ที่ลำบากที่สุด คือ หารถเกี่ยวไม่ได้ ซึ่งเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นทุกปี กับชาวนาพิจิตร ในช่วงเก็บเกี่ยวผลผลิตพร้อมๆ กัน ดังกล่าว เหตุเพราะรถเกี่ยวข้าว จะอพยพไปเกี่ยวข้าวหอมมะลิ ให้กับภาคอีสาน ซึ่งได้ราคาดีกว่า จึงทิ้งชาวนาพิจิตร ให้ต้องแย่งรถเกี่ยวข้าวกันเช่นนี้ทุกปี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook