กทม.รับลูกรัฐสวัสดิการของรบ.ช่วยรากหญ้า

กทม.รับลูกรัฐสวัสดิการของรบ.ช่วยรากหญ้า

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายธีระชน มโนมัยพิบูลย์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยถึง นโยบายรัฐสวัสดิการของรัฐบาล เพื่อที่จะช่วยเหลือกลุ่มคนรากหญ้า ประกอบด้วย กลุ่มวินมอเตอร์ไซค์ กลุ่มรถแท็กซี่ และกลุ่มผู้ค้าหาบเร่แผงลอยว่า ในส่วนของ กทม. มีแนวทางที่จะเปิดให้วินมอเตอร์ไซค์รับจ้าง ที่มีอยู่กว่าแสนคัน มาขึ้นทะเบียน เปลี่ยนป้ายดำเป็นป้ายเหลือง โดย กทม. จะทำเสื้อกั๊ก ให้มีหมายเลขตรงกันกับสถานที่ตั้งของวิน ว่า อยู่วินไหน รวมทั้ง จะหาวิธีให้สินเชื่อเพิ่มเติม เพื่อนำไปชำระหนี้ หรือผ่อนรถ เป็นต้น รวมทั้ง จัดสวัสดิการเรื่องการทำประกันสังคม ให้ครอบคลุมมากยิ่งขึ้น ซึ่งจะรวมถึงการทำประกันสุขภาพให้ด้วย ทั้งนี้ สวัสดิการดังกล่าว จะขยายครอบคลุมไปถึงกลุ่มแท็กซี่ และผู้ค้าหาบเร่แผงลอยด้วย

สำหรับกลุ่มผู้ค้าหาบเร่แผงลอยนั้น กทม. จะจัดระดับ และทบทวนจุดผ่อนผัน 4 ขั้นตอน ได้แก่ 1. จุดค้าปกติ จะจัดระเบียบให้ดียิ่งขึ้น 2. จุดผ่อนผันที่มีปัญหา อาจจะต้องทบทวนอีกครั้ง 3. จุดที่ไม่เข้าเกณฑ์ แต่อาจผ่อนผันได้ เช่น บริเวณที่เป็นแหล่งท่องเที่ยว ได้แก่ โบ๊เบ๊ อาจจะต้องมาพิจารณาใหม่อีกครั้งหนึ่ง และ 4. กลุ่มที่ไม่สามารถผ่อนผันได้ ขณะที่กลุ่มผู้ใช้แรงงานกลางคืน กทม. จะพิจารณาเรื่องความปลอดภัยให้ด้วย

อย่างไรก็ตาม ในวันพรุ่งนี้ (15 ธ.ค.) ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และตน จะเข้าร่วมประชุมกับนายกรัฐมนตรี ที่ศูนย์ราชการ ถ.แจ้งวัฒนะ ซึ่งนโยบายดังกล่าว จะมีความชัดเจนมากขึ้น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook