อภิชาร้องป.เอาผิดพัฒนาการจว. หนุนบุญจง

อภิชาร้องป.เอาผิดพัฒนาการจว. หนุนบุญจง

อภิชาร้องป.เอาผิดพัฒนาการจว. หนุนบุญจง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายอภิชา เลิศพชรกมล ผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.นครราชสีมา เขต 6 พร้อม นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย เดินทางเข้าพบพนักงานสอบสวนกองปราบปราม เพื่อร้องทุกข์กล่าวโทษให้ดำเนินคดีกับ นางสายพิรุณ น้อยศิริ พัฒนาการ จ.นครราชสีมา ในความฐานเป็นเจ้าหน้าที่ปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ในการเลือกตั้งซ่อม ส.ส.นครราชสีมา จากกรณีเมื่อวันที่ 20 พ.ย.ที่ผ่านมา นางสายพิรุณ ได้นำเจ้าหน้าที่รัฐ ซึ่งเป็นนายกเทศมนตรี กำนันผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำชุมชน รวมถึงชาวบ้านที่มีสิทธิ์เลือกตั้งในเขต อ.จักราช เดินทางไปยัง จ.ระยอง เพื่อร่วมงานสัมมนาโครงการพัฒนาศักยภาพผู้นำชุมชน แต่เนื้อหาและสาระสำคัญในระหว่างการสัมมนาได้มีกล่าวชักชวน และจูงใจผู้เข้าร่วมงานให้สนับสนุน นายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ อดีต รมช.มหาดไทย เพื่อให้กลับมาเป็น ส.ส. และรัฐมนตรีอีกครั้ง ซึ่งถือว่าเป็นการกระทำที่ฝ่าฝืนต่อ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.ปี 2550 มาตรา 137 เสนอหรือสัญญาว่าจะให้ทรัพย์สิน และหาเสียงด้วยการจัดมหรสพ หรืองานรื่นเริง โดย นายอภิชา ได้ตั้งข้อสังเกตว่า การเลือกตั้งซ่อม ส.ส.ครั้งที่ผ่านมา ว่าจะชนะการเลือกตั้ง แต่กลับพ่ายแพ้ให้กับ นายบุญจง ผู้สมัครจากพรรคภูมิใจไทย ซึ่ง นายบุญจง ไม่ได้ลงพื้นที่หาเสียง พร้อมกันนี้ นายอภิชา ได้นำหลักฐานเป็นคลิปวิดีโองานสัมมนาดังกล่าว ยื่นประกอบคำร้องด้วย


ทั้งนี้ นายอภิชา พร้อมด้วย นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย เดินทางมายังสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง เพื่อยื่นหนังสือร้องเรียนถึงประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ในฐานะนายทะเบียนพรรคการเมือง เพื่อขอให้ดำเนินการตรวจสอบการกระทำของ นายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ ว่าที่ ส.ส.เขต 6 พรรคภูมิใจไทย ว่าเข้าไปเกี่ยวข้องกับการจัดเลี้ยง เมื่อ
วันที่ 19 พ.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นวันที่มีพระราชกฤษฎีกาการเลือกตั้งซ่อมแล้ว แต่กลับจัดกิจกรรมนำข้าราชการฝ่ายปกครอง และประชาชน จ.นครราชสีมา ไปสัมมนาที่ จ.ระยอง ซึ่งได้มีการกล่าวเชิญชวน และชักจูงผู้เข้าร่วมงานให้สนับสนุน นายบุญจง กลับมาเป็น ส.ส.และรัฐมนตรีอีกครั้ง พร้อมกับยังมีการเสนอค่าใช้จ่ายในการเดินทางให้ด้วย ทั้งนี้การกระทำดังกล่าวถือว่าฝ่าฝืนต่อ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งที่ได้มา ซึ่ง ส.ส.และ ส.ว.ปี 2550 มาตราา 53, 57 และ 137 ซึ่งตนเคยเดินทางไปยื่นคำร้องต่อ กกต.จังหวัดแล้ว และได้ร้องเรียนดำเนินคดีต่อเจ้าหน้าที่ของรัฐที่เกี่ยวข้องกับการจัดงานด้วย

นอกจากนี้ยังมีหลักฐานที่เป็นคลิปวิดีโอที่ปรากฏชัดเจนว่า นายบุญจง มีส่วนรู้เห็นในการจัดสัมมนาในครั้งนี้ ซึ่งได้เดินทางไปส่งที่อ.จักราช และยังมีการมอบข้าวสารให้กับประชาชน ซึ่งผิดตามมาตรา 68 และ 237 และมาตรา 94 อย่างไรก็ตาม นายอภิชา เรียกร้องให้นายทะเบียนพรรคการเมือง ตรวจสอบและเสนอความเห็นต่อ กกต. เพื่อแจ้งต่ออัยการสูงสุด ให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยยุบพรรคภูมิใจไทย เนื่องจาก นายบุญจง เป็นกรรมการบริหารพรรคภูมิใจไทย ในฐานะรองหัวหน้าพรรค ซึ่งกระทำความผิดตามมาตรา 95 แห่ง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง และให้เพิกถอนสิทธิ์เลือกตั้งด้วย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook