ไฟเขียว! สภาสหรัฐฯยอมให้เกย์เป็นทหารได้

ไฟเขียว! สภาสหรัฐฯยอมให้เกย์เป็นทหารได้

ไฟเขียว! สภาสหรัฐฯยอมให้เกย์เป็นทหารได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อวานนี้ (18 ธ.ค.) ว่า วุฒิสภาของสหรัฐอเมริกาได้อนุมัติให้กลุ่มคนรักร่วมเพศ สามารถเข้ารับราชการทหารได้อย่างเปิดเผยเป็นครั้งแรก นั่นเท่ากับว่าได้เปิดไฟเขียวให้ประธานานาธิบดีบารัค โอบามา ดำเนินการตามนโยบายที่ได้หาเสียงเอาไว้คือ ล้มเลิกนโยบาย "ไม่พูด-ไม่ถาม" ที่ควบคุมใช้กับจำนวนพวกรักร่วมเพศในกองทัพมานานถึง 17 ปี

โดยนโยบายดังกล่าว กองทัพจะไม่สามารถถามทหารว่าเป็นพวกกลุ่มรักร่วมเพศหรือไม่ได้ แต่ถ้าหากได้รับข้อมูลว่า พวกเขาหรือเธอมีพฤติกรรมเป็นกลุ่มรักร่วมเพศ ก็สามารถทำการสั่งปลดประจำการคนเหล่านี้ได้

ทั้งนี้คาดหมายว่า ประธานาธิบดีโอบามา จะทำการลงนามในกฎหมายนี้ภายในสัปดาห์หน้า ก่อนวันคริสมาสต์ แม้ว่าการปรับเปลี่ยนนโยบายนี้ จะยังไม่มีผลบังคับใช้ในทันทีได้ก็ตาม เพราะทางฝ่ายนิติบัญญัติ ยังคงรอให้ประธานาธิบดีและที่ปรึกษากลับไปทบทวนเกี่ยวกับการยกเลิกข้อจำกัดต่างๆ ที่อาจจะส่งผลกระทบกับศักยภาพในการสู้รบของกองทัพ และภายหลังจากนั้น ยังต้องให้เวลาทางกองทัพได้เตรียมตัวในข้อบัญญัติใหม่อีก 60 วัน

ซึ่งหลังจากร่างกฎหมายดังกล่าวผ่านการรับรอง ประธานาธิบดีโอบามา ได้ออกแถลงการณ์ทันที โดยระบุว่า "ถึงเวลาแล้วที่ประเทศต้องตระหนักว่า การเสียสละเพื่อชาติบ้านเมือง จะต้องไม่ถูกจำกัดด้วยเรื่องรสนิยมทางเพศ"

โดยร่างกฎหมายดังกล่าว วุฒิสภามีมิติรับรอง 65 ต่อ 31 เสียง หลังจากที่สภาผู้แทนราษฎรรับรองด้วยเสียงคะแนน 250 - 175 เสียง ที่กลางหารือประชุมภายในรัฐสภาเมื่อกลางสัปดาห์ที่ผ่าน

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook