ผสข.ไร้พรมแดนร้องรบ.ไทยปล่อยสื่อจีน

ผสข.ไร้พรมแดนร้องรบ.ไทยปล่อยสื่อจีน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
องค์กรผู้สื่อข่าวไร้พรมแดน (Reporters Without Border) เรียกร้อง ให้ทางการไทย ปล่อยตัวนาย ซาน ชูเซีย (Sun Shucai) วัย 87 ปี ซึ่งเป็นนักกิจกรรมผู้ลี้ภัยทางการเมือง จากจีน และเป็นนักข่าว ที่ถูกจับในกรุงเทพมหานคร เมื่อวันที่ 8 ธันวาคม ที่ผ่านมา ขณะนี้ถูกควบคุมตัวอยู่ที่ สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ใจกลางกรุงเทพมหานคร หลังจากผู้พิพากษา สั่งปรับเงินเขาจำนวน 3,000 บาท เมื่อวันที่ 9 ธันวาคม รวมถึงมีความตรวจสอบความเป็นไปได้ ที่จะเนรเทศเขาออกนอกประเทศ

นอกจากนี้ ในแถลงการณ์บนเว็บไซต์ สมาคมผู้สื่อข่าวไร้พรมแดน ซึ่งถูกเผยแพร่ วันที่ 21 ธันวาคม ยังระบุด้วยว่า ทางสมาคมฯ มีความกังวลเป็นอย่างยิ่ง เกี่ยวกับสุขภาพของนายซาน ซึ่งเป็นผลมาจากสภาพแวดล้อมของสถานที่ควบคุมตัว ซึ่งถ้าดูตามอายุของรายนี้ ก็เกรงว่าเขาจะไม่สามารถทนต่อความเจ็บป่วยได้ พร้อมทั้งขอให้สำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ (UNHCR)
และ สถานทูต ในกรุงเทพมหานคร ทำการกดดันไปยังทางการไทย เพื่อให้ปล่อยตัวผู้ลี้ภัยทางการเมืองคนนี้

ทั้งนี้ นายซาน เพียงต้องการขอลี้ภัยในสถานที่ปลอดภัย เนื่องจากการต่อสู้คดีสิทธิมนุษยชน ส่งผลให้เขาเสี่ยงต่อการถูกโต้ตอบกลับในประเทศจีน อีกทั้งซาน ก็ไม่ควรถูกจับกุมตัว เนื่องจากเขามีเอกสารจาก UNHCR ที่ระบุว่า หน่วยงานผู้ลี้ภัยฯ อยู่ในระหว่างการพิจารณาคำขอของเขาในการป้องกันและการตั้งถิ่นฐานใหม่

ซาน เคยถูกพิพากษาจำคุก 14 ปี ในปี 1956 หลังเขียนบทความวิจารณ์การปฏิวัติลัทธิเหมา โดยหลังจากถูกส่งไปใช้แรงงานในมณฑลเหลียวหนิง ตั้งแต่ปี 1956 จนถึงปี 1970 นายซานถูกย้ายมาทำงานในโรงงานโลหะ และ กลับมาเคลื่อนไหวอีกครั้งเพื่อแสดงความไม่เห็นด้วย จากการเขียนบทความวิจารณ์พรรคคอมมิวนิสต์ ในปี 1998 และบางส่วนถูกนำไปตีพิพม์ลงใน "ปักกิ่ง สปริง" นิตยสารภาษาจีน ที่มีสำนักงานอยู่ในกรุงนิวยอร์ก

http://en.rsf.org/thailand-chinese-dissident-journalist-21-12-2010,39125.html?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook