พิจิตรเดินหน้าร่วมประหยัดพลังงาน

พิจิตรเดินหน้าร่วมประหยัดพลังงาน

พิจิตรเดินหน้าร่วมประหยัดพลังงาน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายสุวิทย์ วัชโรทยางกูร ผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร เปิดเผย การเดินหน้าปร หยัดพลังงานของ อาคารศูนย์การปฏิบัติราชการศาลากลาง จ.พิจิตร ว่า ค่าใช้จ่ายส่วนใหญ่ เกิดขึ้นจากเครื่องปรับอากาศ 60 % และแสงสว่างภายในห้องทำงาน และตัวอาคารต่าง ๆ 20 % และอื่น ๆ 20 % มีค่าไฟฟ้าที่ต้องจ่ายมากถึง ปีละ 2.6 ล้านบาท จากนั้น จึงเข้าสู่โครงการประหยัดพลังงาน ร่วมกับ กระทรวงพลังงาน ด้วยการเปลี่ยนมาใช้หลอดผอมเบอร์ 5 จำนวน 3,000 หลอด ทั้งศาลากลางจังหวัดพิจิตร อีกทั้งยังเป็นการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ได้ ซึ่งถือเป็นการช่วยลดภาวะโลกร้อน

โดยวันนี้ ร้อยตรี ดร.ประพาส ลิมปะพันธุ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงพลังงาน จึงได้มาทำพิธีมอบหลอดผอมเบอร์ 5 ซึ่งประหยัดไฟฟ้าได้เป็นอย่างดี ดีกว่าหลอดไส้และหลอดฟลูออเรสเซนต์ แบบเดิม หลายเท่าตัว มามอบให้เพิ่มเติม อีกทั้ง ยังได้เปิดตัว แนะนำหลอด LED ซึ่งถ้าได้ใช้แล้วจะประหยัดไฟฟ้าได้กว่า 95 % ว่า อนาคตจะมีการนำมาใช้อย่างแพร่หลาย แต่ขณะนี้ยังมีราคาแพง ถึงหลอดละ 350 บาท แต่ถ้าหากได้ใช้จะรู้ว่า จะคุ้มค่า ในระยะยาวมากกว่าการใช้หลอดไฟฟ้าแบบโบราณเดิม ๆ

นอกจากนี้ อ.เชษฐ์ ทับทอง ที่ปรึกษาด้านพลังงาน บริษัท อรุณ ชัยเสรี คอนซัลติ้ง เอนจิเนียร์ส จำกัด ยังได้บรรยายสาธิตกับอุปกรณ์ไฟฟ้า เพื่อเปรียบเทียบให้กับหน้าส่วนราชการ และประชาชน ได้รับทราบว่า ถ้าเพียงแค่ปรับเปลี่ยนอุปกรณ์ไฟฟ้าตามคำแนะนำของ กระทรวงพลังงาน ก็จะสามารถลดรายจ่ายเรื่องค่าไฟฟ้าได้จริง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook