ตรวจยึดพื้นที่ป่ากลุ่มนายทุนบุกรุก

ตรวจยึดพื้นที่ป่ากลุ่มนายทุนบุกรุก

ตรวจยึดพื้นที่ป่ากลุ่มนายทุนบุกรุก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายธงชัย ศิริพัฒนานุกูลชัย ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จ.เชียงราย ได้นำคณะทำงานตรวจสอบการบุกรุกป่าพื้นที่ต้นน้ำอ่างเก็บน้ำโครงการพระราชดำริฯ แม่เปิน ต.ป่าตึง และ ต.ป่าซาง อ.แม่จัน กว่า 100 นาย บุกเข้าไปตรวจยึดพื้นที่ป่าที่ทางกลุ่มนายทุน ได้บุกรุกถือครองและทำกินเป็นบริเวณกว้าง โดยมีการปรับสภาพพื้นที่ตัดต้นไม้ สร้างสิ่งปลูกสร้าง ปลูกพืช รวมไปถึงติดตั้งระบบประปา นอกจากนี้ที่ผ่านมา ทางเจ้าหน้าที่ถูกข่มขู่ผลการตรวจสอบบริเวณหมู่บ้านป่าเมี้ยง หมู่ 5 ต.ป่าตึง พบเป็นเขตสูงชัน ตั้งอยู่ใกล้กับศูนย์เพาะพันธุ์สัตว์ป่าแม่จัน โดยมีการตัดถนนลัดเลาะตามไหล่เขาขึ้นไปยังพื้นที่ประมาณ 5,000 ไร่ และมีการทำประโยชน์ทั้งในพื้นที่ป่าที่อยู่ในการดูแลของวนอุทยานแม่สลอง จำนวน 295 ไร่ 3 งาน 76 ตารางวา และพื้นที่ของ ออป.จำนวน 221 ไร่ รวมจำนวนทั้งหมดประมาณ 516 ไร่ โดยเฉพาะในเขตของ
วนอุทยานแม่สลอง มีการสร้างเป็นบ้านพัก จำนวน 4 หลัง ห้องน้ำ 1 หลัง และระบบประปา ท่อประปา ตัดไม้บางส่วน ปรับพื้นที่ ฯลฯ แต่ไม่พบตัวนายทุน และคนงานแต่อย่างใด อย่างไรก็ตามเป็นที่น่าสังเกตว่า ตลอดทั่วบริเวณมีการปักหมุดรังวัดที่ดิน โดยกรมที่ดินเอาไว้ให้เรียบร้อย ทั้งๆ ที่พื้นที่ส่วนใหญ่ มีต้นไม้ใหญ่และคงสภาพของป่าไม้ที่สมบูรณ์เอาไว้ชัดเจน ขณะที่ทางศูนย์เพาะพันธุ์สัตว์ป่า อ.แม่จัน แจ้งว่า ปัจจุบันได้เพาะพันธุ์สัตว์ป่าโดยเฉพาะสัตว์ปีกจำนวนมาก และมีโครงการจะครอบพื้นที่ป่าที่กลุ่มทุนบุกรุก เพื่อให้สัตว์ได้อยู่อย่างกว้างขวางคล้ายชีวิตในป่าแต่โครงการนี้ ก็ล้มเลิกไป เพราะมีการบุกรุกดังกล่าว

เจ้าหน้าที่ที่ทำการสำรวจจึงได้ร่วมกันไปแจ้งความต่อ พนักงานสอบสวน สภ.แม่จัน เพื่อให้ดำเนินคดีกับ นายสมจิตร นายทุนจาก จ.นครศรีธรรมราช และ นายสมบัติ นายทุนผู้เป็นผู้แจ้งขอให้เจ้าหน้าที่ที่ดิน เข้าไปทำการรังวัด และช่วงนั้นยังได้เข้าไปทำประโยชน์จากพื้นที่ป่าดังกล่าว ในข้อหายึดถือและ
ครอบครองป่าวนอุทยาน เพื่อทำประโยชน์ให้กับตัวเองและผู้อื่นเกิน 25 ไร่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook