กสท เปิดทางดีแทค-ทรูมูฟขยายเครือข่าย

กสท เปิดทางดีแทค-ทรูมูฟขยายเครือข่าย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายจิรายุทธ รุ่งศรีทอง กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท กสท โทรคมนาคม เปิดเผยว่า ที่ประชุมบอร์ด กสท เห็นชอบให้บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น หรือ ดีแทค และ ทรูมูฟ ขยายสถานีฐานที่ใช้ทดลองให้บริการ 3G บนคลื่นความถี่เดิม หรือ เอชเอสพีเอ จำนวน 1,220 สถานีฐาน และ 1,400 สถานีฐาน ตามลำดับ โดย กสท จะแจ้งให้ผู้บริการทั้ง 2 รายทราบ เพื่อทำรายละเอียดแจ้งจุดติดตั้งมายัง กสท เพื่อส่งให้ กสทช. อนุญาตนำเข้าอุปกรณ์สำหรับติดตั้งสถานีฐานต่อไป

นอกจากนี้ที่ประชุมบอร์ด ยังได้ปรับเปลี่ยนหรือยกเลิกสัญญาฮัทช์เดิม ทั้งการลงทุนโครงข่ายและการทำตลาด พร้อมเปิดทางให้ทรูมูฟซื้อฮัทช์ ซึ่งหากได้ข้อสรุปในการเจรจา กสท จะผันตัวเองสู่การเป็นผู้ให้บริการโครงข่าย หรือ เน็ตเวิร์ค โพรวานเดอร์ และขายเลขหมาย โดยมีอายุสัญญา 14 ปี

นอกจากนี้ ทรูมูฟ ยังเสนอปรับเปลี่ยนโครงข่ายซีดีเอ็มเอ เป็นเอชเอสพีเอพลัส ซึ่งเป็นแนวทางที่ กสท ต้องการ เพื่อสามารถต่อยอดธุรกิจสู่การให้บริการเทคโนโลยี 4 จี หรือ แอลทีอี โดยจะยุติการให้บริการซีดีเอ็มเอ และเมื่อเปลี่ยนเป็นระบบเอชเอสพีเอ แล้ว กสท จะโอนลูกค้ามายังโครงข่ายใหม่ ภายในระยะเวลา 2 ปี โดยจะนำเรื่องดังกล่าวเสนอ รมว.เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) เพื่อขอความเห็นชอบจาก ครม.ต่อไป
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook