ปัญหาครอบครัวรุมเร้า นายกฯ ลาวลาออกฟ้าผ่า!

ปัญหาครอบครัวรุมเร้า นายกฯ ลาวลาออกฟ้าผ่า!

ปัญหาครอบครัวรุมเร้า นายกฯ ลาวลาออกฟ้าผ่า!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(23 ธ.ค.) สำนักข่าวต่างประเทศได้เปิดเผยว่า นายบุนเข็ญ นนทะสิง โฆษกรัฐบาลลาว ได้ประกาศว่าประเทศลาวมีนายกรัฐมนตรีคนใหม่แล้วคือ นายทองสิง ทำมะวง ประธานสภาแห่งชาติ หลังจากที่นายบัวสอน บุบผาวัน ได้ประกาศลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอย่างกะทันกัน ทำให้สมาชิกสภาแห่งชาติทั้ง 101 คนต้องลงมติเลือกนายกรัฐมนตรีคนใหม่ทำหน้าที่แทน

ซึ่งทางโฆษกรัฐบาลเผยว่า การลาออกของอดีตนายกฯ นายบัวสอน บุบผาวัน อายุ 5 ปี ที่ดำรงตำแหน่งมาแล้วกว่า 4 ปี และใกล้กำลังจะหมดวาระลงในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้านี้ เป็นเหตุผลส่วนตัว โดยไม่สามารถทำหน้าที่เป็นนายกรัฐมนตรีได้อีกต่อไป เนื่องจากกำลังประสบปัญหาทางครอบครัวอย่างหนัก อย่างไรก็ตามนายบัวสอนก็ยังคงดำรงเป็นสมาชิกคณะกรรมการกลางแห่งพรรคปฏิวัติประชาชนลาวต่อไป รวมทั้งยังคงมีสิทธิที่จะลงรับสมัครตำแหน่งนายกฯ อีกสมัยหรือตำแหน่งอื่นใดก็ได้

โดยการารประชุมใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์เมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา ไม่ได้ปรากฎข่าวปัญหาความขัดแย้งทางการเมืองภายในลาว รวมทั้งยังมีการคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจของลาวจะเดินหน้าขยายตัวได้ไม่ต่ำกว่า 8% จนถึงปี 2558 แต่องค์กรเอกชนหลายแห่งได้เรียกร้องให้รัฐบาล พิจารณาชะลอการลงทุนของต่างชาติในโครงการใหญ่ ที่สร้างมูลค่าเพิ่มให้ประเทศได้เพียงน้อยนิด และอาจจะส่งผลกระทบต่อการพัฒนาด้านสังคมเศรษฐกิจและสิ่งแวดล้อม

นอกจากนี้แหล่งข่าวยังเปิดเผยว่า ในระหว่างการประชุมคณะตรวจสอบการใช้จ่ายงบประมาณ ของสภาแห่งชาติลาว เมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา ได้มีการตั้งข้อสังเกตว่ารัฐบาลใช้จ่ายฟุ่มเฟือย เบิกจ่ายเกินจริง นายบัวสอนได้ลุกขึ้นชี้แจง แต่ทำให้ที่ประชุมไม่พอใจ ที่อาจจะส่งผลเป็นแรงกดดันให้นายบัวสอนต้องลาออกจากตำแหน่ง รวมทั้งยังมีรายงานว่า นายนายบัวสอนประสบกับปัญหาภายในครอบครัว ที่อาจจะกระทบต่อการบริหารประเทศ

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook