เขมรส่งหนังสือบีบไทยผ่านJBCแก้ชายแดน

เขมรส่งหนังสือบีบไทยผ่านJBCแก้ชายแดน

เขมรส่งหนังสือบีบไทยผ่านJBCแก้ชายแดน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เว็บไซต์ ฟิฟทีนมูฟ โดยนักเคลื่อนไหวที่จับตาดูสถานการณ์ กรณีปราสาทพระวิหารอย่างใกล้ชิด รายงานอ้างข้อมูลจากวิทยุเสียงอเมริกา ภาษาเขมร ซึ่งรายงานขึ้น เมื่อวันที่ 23 ธันวาคม ว่า สมัชชาแห่งชาติกัมพูชา เร่งไทยผ่านข้อตกลง 3 ฉบับ ของคณะกรรมาธิการเขตแดนร่วม ไทย-กัมพูชา หรือ JBC

โดย งุน หนิล (Ngun Nhel) สมาชิกสมัชชาแห่งชาติกัมพูชา ได้บอกกับตัวแทนรัฐสภาไทยที่กัมพูชา เมื่อวันพฤหัสบดี (23) ที่ผ่านมา จากการเดินทางเยือนกัมพูชาของตัวแทนรัฐสภาไทย ถึงความต้องการที่จะเร่งรัด และเรียกร้องให้ รัฐสภาไทย ผ่านความเห็นชอบข้อตกลงของการประชุมคณะกรรมการเขตแดนร่วมไทย-กัมพูชา ทั้ง 3 ฉบับ เพื่อขจัดความขัดแย้งระหว่างกัน รวมถึง ประชาชนของ 2 ประเทศ และจะทำให้สามารถปักหลักเขตแดนอย่างสันติและเป็นมิตร

ตามรายงาน ระบุด้วยว่า รัฐสภาไทย ไม่สามารถผ่านข้อตกลงดังกล่าวได้ ส่วนหนึ่ง เนื่องจากความไร้เสถียรภาพทางการเมืองอย่างรุนแรง แต่เจ้าหน้าที่ในพนมเปญ ได้ดำเนินการผลักดันไทยให้ผ่านความเห็นชอบข้อตกลง ทั้ง 3 ฉบับ อย่างต่อเนื่อง และล่าสุด ได้เรียกร้องไปยังตัวแทนไทย ซึ่งนำโดย นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชกาารทหารบก ในระหว่างเยือนกัมพูชา เพื่อร่วมฉลองครบรอบ 60 ปี การสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูต ไทย-กัมพูชา

ทั้งนี้ หนังสือเรียกร้องของ งุน หนิล ถูกส่งตรงไปยังรัฐสภาไทย โดยมีตัวแทนรับมอบคือ นายจิตติพจน์ วิริยะโรจน์ ประธานกรรมาธิการกิจการต่างประเทศ และประธานกลุ่มสมัชชาแห่งชาติมิตรภาพไทย-กัมพูชา ซึ่ง นายจิตติพจน์ กล่าวภายหลังว่า จะผลักดันให้ รัฐสภา ผ่านความเห็นชอบข้อตกลงดังกล่าว เพื่อแก้ไขปัญหาชายแดนระหว่าง 2 ประเทศ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook