เกาะพีพี จ.กระบี่ ทำบุญรำลึกเหตุสึนามิ

เกาะพีพี จ.กระบี่ ทำบุญรำลึกเหตุสึนามิ

เกาะพีพี จ.กระบี่ ทำบุญรำลึกเหตุสึนามิ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เช้านี้เวลา 09.00 น. นายสมาน แสงสะอาด รองผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ พร้อมชาวบ้านและนักท่องเที่ยวกว่า 1,000 คน ร่วมทำพิธีทางศาสนา เพื่อรำลึกให้กับผู้เสียชีวิตจากเหตุการ์สึนามิ บริเวณเกาะพีพี โดยได้ทำพิธีทางศาสนาพุทธ อิสลาม และคริสต์ เพื่ออุทิศส่วนกุศลให้ผู้เสียชีวิต และรำลึกถึงเหตุการณ์ความสูญเสียที่เกิดขึ้นจากนั้นจะมีพิธีการทดลองเครื่องเตือนภัย ให้ประชาชนและนักท่องเที่ยว ได้รับชมถึงประสิทธิภาพ การทำงานที่สามารถเตือนภัยได้จริง หลังจากมีข่าวลือว่า จะเกิดเหตุการณ์สึนามิอีกครั้ง ในช่วงปลายปีนี้ จนทำให้มีกระแส
วิพากษ์วิจารณ์และนักท่องเที่ยวลดน้อยลงนั้น ในส่วนของจังหวัดกระบี่ ปลัดจังหวัด ยืนยันว่า มียอดนักท่องเที่ยวลดลงเพียงเล็กน้อยเท่านั้น และทางจังหวัดได้มีการประชาสัมพันธ์อย่างต่อเนื่อง ถึงมาตรการความปลอดภัยต่างๆ และขณะนี้ยอดห้องพักในเทศกาลปีใหม่ ตามสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ ก็เต็มเกือบทุกที่แล้ว จึงขอให้นักท่องเที่ยวทั้งหลายอย่ากังวลใจ และเชื่อข่าวลือที่ทำลายระบบการท่องเที่ยว

อย่างไรก็ตาม การทำบุญรำลึกครบรอบเหตุการณ์สึนามิครั้งนี้ เป็นปีที่ 6 แล้ว แต่ชาวบ้านที่ประสบเหตุ และนักท่องเที่ยว ยังจดจำภาพเหตุการณ์แห่งความสูญเสียได้ดี


ขณะที่ เช้าวันนี้ที่สำนักสงฆ์แหลมเพชร หาดป่าตอง ตำบลป่าตอง อำเภอกะทู้ ที่บริเวณหน้าองค์การบริหารส่วนตำบลเชิงทะเล อำเภอถลาง และที่บริเวณสุสานบ้านไม้ขาว ตำบลไม้ขาว อำเภอถลาง ได้จัดให้มีพิธีทำบุญตักบาตร ซึ่งทางองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทั้ง 3 แห่ง จัดขึ้น ประกอบด้วยเทศบาลเมืองป่าตอง องค์การบริหารส่วนตำบลเชิงทะเล และองค์การบริหารส่วนตำบลไม้ขาว ทั้งนี้เพื่อเป็นการอุทิศส่วนกุศลให้แก่ผู้เสียชีวิตเนื่องในโอกาสครบรอบ 6 ปี เหตุการณ์ธรณีพิบัติภัยสึนามิ ซึ่งบรรยากาศภายในงานเป็นไปอย่างเรียบง่าย มีชาวไทยและนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติบางส่วนรวมถึงประชาชนทั่วไปร่วมทำบุญตักบาตร

อย่างไรก็ตาม กิจกรรมในช่วงเช้านอกเหนือจากการทำบุญตักบาตรแล้ว ในเวลา 11.00 น. ทางองค์การบริหารส่วนตำบลกมลา ร่วมกับสมาคมญี่ปุ่น - ภูเก็ต ประกอบพิธีรำลึกถึงผู้วายชนม์จากเหตุการณ์สึนามิ บริเวณสวนสาธารณะเฉลิมพระเกียรติ 100 ปี หน้าหาดกมลา ตำบลกมลา อำเภอกะทู้ จังหวัดภูเก็ตด้วย



ในส่วนของจังหวัดตรัง เป็นจังหวัดที่มีผู้เสียชีวิตน้อยที่สุด เพียง 5 คน เท่านั้น ในพื้นที่จังหวัดตรังนั้น ในปีนี้จะไม่มีการจัดงานรำลึกคลื่นยักษ์สึนามิ

เรื่องนี้ นายไมตรี อินทุสุต ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง กล่าวว่า อยากให้นักท่องเที่ยวลืมภาพเก่าๆ ซึ่งเป็นภาพหลอนในอดีตออกไป ศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติออกมายืนยันแล้วว่า จะไม่เกิดเหตุการณ์สึนามิในวันที่ 30 ธ.ค. นี้ ดังนั้น อย่าได้ตื่นตระหนกกับคำพยากรณ์ล่วงหน้าของบุคคลใดที่เกิดจากความรับผิดชอบต่อสังคม เพราะเหตุการณ์แผ่นดินไหวนั้นไม่มีใครทราบล่วงหน้า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook