5 นักการเมืองผู้มีอิทธิพลต่อประเทศปี 2553

5 นักการเมืองผู้มีอิทธิพลต่อประเทศปี 2553

5 นักการเมืองผู้มีอิทธิพลต่อประเทศปี 2553
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในรอบปีที่ผ่านมา ประเทศไทยเผชิญกับเหตุการณ์ต่างๆ มากมาย โดยเฉพาะเหตุการณ์ทางการเมือง ที่ประวัติศาสตร์ต้องจารึกถึงเหตุรุนแรงที่เกิดขึ้นในช่วงการชุมนุมในช่วงเดือนพฤษภาคม ซึ่งดูเหมือนว่าจะเป็นช่วงที่การเมืองเข้มข้นที่สุด แต่ความจริงแล้วหาเป็นเช่นนั้นไม่ เพราะการเมืองของประเทศไทยไม่เคยหยุดนิ่ง โดยเราได้รวบรวมบุคคลทางการเมืองที่มีบทบาทเห็นเด่นชัดมากที่สุด 5 คน ในปีนี้มานำเสนอ

อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี

ก่อนหน้านี้นายกฯอภิสิทธิ์ ถูกประเมินว่าเป็นเพียงหนุ่มหน้าใส ละอ่อนทางการเมือง แต่เขากลับสามารถผ่านพ้นวิกฤติที่รุนแรงมาได้ และสามารถประคับประคองประเทศ รวมถึงเศรฐกิจ จนผ่านพ้นมาได้ด้วยดี ทำให้หลายคนมองเขาเปลี่ยนไป แม้หลายคจะมองว่าเขามีคนที่คอยช่วยเหลืออยู่เบื้องหลังก็ตาม แต่ปฎิเสธไม่ได้ว่าตอนนี้ภาวะผู้นำของนายกมาร์คพุ่งขึ้นกว่าตอนที่รับตำแหน่งใหม่ๆ มาก

สุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง

รองนายกฯ สุเทพ ได้ชื่อว่าเป็นผู้จัดการรัฐบาล คอยประสานระหว่างพรรคร่วมรัฐ นักการเมือง รวมถึง กองทัพ ซึ่งกล่าวได้ว่า เขาคือผู้ที่มีบทบาทสูงคนหนึ่ง เคียงข้าง นายกฯอภิสิทธิ์ ในยามที่เหตุการณ์ทางการเมืองกำลังรุนแรง เพราะคอนเนคชั่นที่รองนายกฯ สุเทพมีอยู่นั้นไม่ธรรมดา สามารถบอกได้เลยว่า ถ้าขาดรองฯสุเทพไปเสียคน โฉมหน้าการเมืองไทยคงต่างจากตอนนี้แน่นอน

จตุพร พรหมพันธ์, ณัฐวุฒิ ไสยเกื้อ และ วีระ มุกสิกพงศ์

ไม่ต้องบอกก็รู้ว่าทั้้ง 3 คนนี้คือแกนนำของคนเสื้อแดง โดยสองในสามยังถูกคุมตัวอยู่ในเรือนจำ เหลือเพียงนายจตุพร ที่ใช้เอกสิทธิ์สส. ทำให้รอดพ้นจากการถูกจองจำ บทบาทของทั้งสามสูงยิ่งตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว และมาทะลุจุดเดือดในช่วงเดือนเมษายน ต่อถึงพฤษภาคม ที่มีการยกระดับการชุมนุมของคนเสื้อแดง ว่ากันว่าทั้งสามวางหมากเดินเกมผิด ทำให้ในที่สุดฝ่ายเสื้อแดงจึงต้องเป็นฝ่ายพ่ายแพ้ ทั้งที่ความจริงแล้วมีหลายครั้งที่โอกาศเปิดให้ทั้งสามก้าวลงอย่างสวยงาม แต่กลับไม่คว้าโอกาสนั้นไว้ จนในที่สุดก็แตกพ่าย และเกิดความสูญเสียอย่างที่ทราบกัน 

พ.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี

แม้ตัวเขาจะไม่ได้อยู่ในประเทศไทยแล้วก็ตาม แต่อิทธิพลของอดีตนายกฯ ผู้ที่อาจกล่าวได้ว่ามีคนรักมากที่สุดคนหนึ่งเท่าที่ประเทศไทยเคยมีนายกฯมา ก็ไม่เคยจางหาย ถึงแม้เขาจะปฎิเสธว่าเขาไม่ได้เป็นคนที่คอยสนับสนุนคนเสื้อแดง แต่หลายคนก็เชื่อไปแล้ว และถึงอย่างนั้นก็ตาม ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น อดีตนายกฯผู้นี้ก็ยังเป็นขวัญใจของคนจนที่เชื่อว่าเขาคือเทวดาที่จะมาช่วยให้พวกเขาหลุดพ้นจากความยากลำบากอยู่นั่นเอง

เนวิน ชิดชอบ

ในหน้าฉาก ชายผู้นี้แทบไม่มีตัวตน ไม่มีตำแหน่งทางการเมือง ไม่มีตำแหน่งในพรรคการเมืองใด แต่เบื้องหลังหลายคนเชื่อว่าเขาคือผู้มีบทบาทสูงยิ่งสำหรับการเมืองไทย และหลายคนยังมองไกลกว่านั้นด้วยว่าวันข้างหน้า รายชื่อนายกรัฐมนตรีของประเทศไทยอาจจะมีชื่อของเขาติดอยู่ก็ได้

ทั้งหมดคือ 5 รายชื่อที่เรารวบรวมมานำเสนอ แต่ความจริงแล้วยังมีคนในแวดวงการเมืองอีกหลายคนที่มีบทบาทอยู่เบื้องหลัง อย่างไรก็ตาม ถ้าทุกคนตั้งใจทำเพื่อบ้านเมืองอย่างจริงจัง ประเทศไทยเราจะไม่แพ้ประเทศใดในโลกอย่างแน่นอน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook