ทัพเรือช่วยตัวประกันถูกสลัดโซมาเลียจับ

ทัพเรือช่วยตัวประกันถูกสลัดโซมาเลียจับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
พล.ร.อ.เถกิงศักดิ์ วังแก้ว เสนาธิการทหารเรือ เปิดเผย สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ผ่านเอ็มบีแชนแนล ถึงความคืบหน้า การให้ความช่วยเหลือลูกเรือ เอ็มวี ทอร์ เน็กซัส 27 คน ซึ่งเป็นเรือสินค้าที่มีชาวไทยเป็นลูกเรือ โดยถูกโจรสลัดโซมาเลีย จับเป็นตัวประกันไว้ว่า ที่ผ่านมา ได้มีการส่งเฮลิคอปเตอร์ ขึ้นตรวจการณ์อีกครั้ง ซึ่งขณะนี้ สามารถยืนยันได้แล้วว่า มีตัวประกันทั้งสิ้น 27 คน ที่ถูกคุมตัวอยู่บน สะพานเดินเรือ เพื่อป้องกันไม่ให้หน่วยทหารโจมตี หรือ หยุดการเดินเรือได้

ส่วนโจรสลัดนั้น มีทั้งสิ้น 12 คน พร้อมอาวุธ ซึ่งปัญหาที่พบขณะนี้ คือ เรื่องของการพยายามเข้าขวางเรือ เพื่อไม่ให้เข้าสู่เขตที่เป็นพื้นที่โซมาเลีย ซึ่งหากเข้าไปถึงพื้นที่ดังกล่าว ก็อาจเกิดปัญหาได้ เนื่องจากโดยปกติแล้ว การเจรจาจะเกิดขึ้น หลังเรือถูกนำเข้าพื้นที่ ที่ปลอดภัย ซึ่งอาจจะเจรจากับเจ้าของเรือ หรือ รัฐบาล เพื่อขอเงินค่าไถ่เรือ ส่วนระยะเวลานั้น คาดว่า หากใช้ความเร็วในการเดินทาง ตามที่เป็นอยู่ปัจจุบันนี้ จะใช้เวลาประมาณ 60 ชั่วโมง หรือ ในราว วันที่ 30 ธันวาคม นี้ ก็จะเข้าสู่พื้นที่โซมาเลีย

อย่างไรก็ตาม การให้ความช่วยเหลือนั้น มีโจทย์ที่ต้องแก้ คือ ทำอย่างไร ให้ลูกเรือปลอดภัย หากจะมีการเข้าช่วยเหลือจริงๆ ซึ่งอาจต้องหาวิธีส่งสัญญาณให้ตัวประกันทราบก่อนว่า หากได้ยินเสียงปืนดังขึ้น ต้องรีบหาที่ป้องกัน หรือ หมอบราบ เพื่อความปลอดภัย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook