UNHCRร้องไทยส่งผู้ลี้ภัยตามความสมัครใจ

UNHCRร้องไทยส่งผู้ลี้ภัยตามความสมัครใจ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ หรือ UNHCR (United Nations High Commissioner for Refugees) แสดงความกังวลต่อสถานการณ์ การส่งกลับชาวพม่า 166 คน ที่ต้องการการคุ้มครองชั่วคราวจากประเทศไทย เมื่อ
วันที่ 25 ธันวาคม ที่ผ่านมา พร้อมเรียกร้องให้รัฐบาลไทย ปฏิบัติตาม "หลักการไม่ส่งผู้ลี้ภัยกลับไปยังดินแดน หรือถิ่นที่ชีวิตและเสรีภาพของพวกเขาจะถูกคุกคาม" ซึ่งได้รับการยอมรับในระดับสากล

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 25 ธันวาคม ที่ผ่านมา ทางการได้ขอให้ผู้ลี้ภัยชาวพม่า ที่หนีการปะทะระหว่างชนกลุ่มน้อยกับรัฐบาลพม่าเข้ามาหลบภัยอยู่ที่ค่ายวาเล่ย์ ใน อ.พบพระ จ.ตาก ให้กลับไปภูมิลำเนาเดิมในประเทศพม่า โดยกลุ่มผู้ลี้ภัย มีสตรี รวม
อยู่ประมาณ 50 คน และเด็กอีกประมาณ 70 คน โดยทาง UNHCR แจ้งว่า พวกเขาไม่พร้อมที่จะเดินทางกลับ เนื่องจากกังวลปัญหาด้านความปลอดภัย ซึ่งหลายคนอพยพเข้ามายังฝั่งไทยแล้วหลายครั้ง นับตั้งแต่การสู้รบเริ่มต้นขึ้น
เมื่อช่วงต้นเดือนพฤศจิกายน ที่ผ่านมา

อย่างไรก็ดี ทาง UNHCR ขอชื่นชมในการดำเนินการของไทย ที่อนุญาตให้ผู้ที่เดือดร้อน เดินทางเข้ามาหลบภัยในเขตแดนของประเทศไทย แต่ทั้งนี้ UNHCR ขอให้การส่งกลับผู้ลี้ภัย เกิดขึ้นโดยความสมัครใจ โดยเฉพาะภายใต้เงื่อนไข ของสถานการณ์ ที่เกี่ยวข้องกับความปลอดภัย และศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook