ฉายาสภา ปี 53 " หลังยาว ผลาญภาษี "

ฉายาสภา ปี 53 " หลังยาว ผลาญภาษี "

ฉายาสภา ปี 53 " หลังยาว ผลาญภาษี "
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(29 ธ.ค.) สื่อมวลชนสายรัฐสภาเผยการตั้งฉายา สภาผู้แทนราษฎร และวุฒิสภา ในปี 2553 โดยผลการพิจารณามีดังต่อไปนี้

1. เหตุการณ์แห่งปี : เสื้อแดงบุกสภา
วันที่ 7 เมษายน 2553 กลุ่มคนเสื้อแดงชุมนุมที่หน้ารัฐสภามีข้อเรียกร้องให้รัฐบาลยุบสภา นายอริสมันต์ พงษ์เรืองรอง แกนนำผู้ชุมนุม ได้ทำลายประตูและบุกเข้ามาในรัฐสภาโดยอ้างว่า มีการโยนระเบิดใส่ผู้ชุมนุม วันที่ 10 เมษายน รัฐบาลได้ใช้มาตรการขอคืนพื้นที่บริเวณเชิงสะพานผ่านฟ้าจนเกิดการปะทะกันระหว่างเจ้าหน้าที่กับกลุ่มคนเสื้อแดง มีผู้เสียชีวิต 26 ศพ จากนั้นผู้ชุมนุมย้ายบริเวณแยกราชประสงค์และมี การสลายการชุมนุมในเวลาต่อมาในวันที่ 19 พฤษภาคม

2. วาทะแห่งปี : " พูดเท็จซ้ำแล้วซ้ำเล่า จนตัวเองเชื่อคำโกหกตัวเอง "
เป็นคำพูดของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ที่ตอบโต้ นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย ระหว่างการตอบกระทู้ถามสดในการประชุมสภาผู้แทนราษฎรเมื่อวันที่ 28 มกราคม 2553

 
3.สภาผู้แทนราษฎร : หลังยาว ผลาญภาษี
การทำงานของ ส.ส.ผู้ทรงเกียรติ ยังคงอยู่ในระดับต่ำกว่ามาตรฐานไม่ว่า บทบาทของคณะกรรมาธิการสามัญประจำสภา ปัญหาการแต่งตั้งที่ปรึกษา ส.ส.ที่อื้อฉาวขึ้น โดยเฉพาะการประชุมสภาฯ ทุกนัดต้องลุ้นระทึกว่า ส.ส.จะเข้าประชุม ปฏิบัติหน้าที่ตามที่ประชาชนเลือกมาหรือไม่

4.วุฒิสภา : อัมพฤกษ์รับจ็อบ
การที่วุฒิสภาถูกแบ่งออกเป็น ส.ว.สรรหาและเลือกตั้ง ทำให้การทำงานเป็นลูกผสม ซึ่งตลอดปีที่ผ่านมาความขัดแย้งของสองกลุ่มยังปรากฏชัดเจน หลายครั้งยังเปิดศึกทำลายกันเอง ขณะที่การทำงานในฐานะฝ่ายนิติบัญญัติกลั่นกรองกฎหมายและตรวจสอบรัฐบาล เป็นลักษณะงานประจำ และไม่ให้ความสำคัญกับการประชุม จนการประชุมเกือบล่มหลายครั้ง


5. ประธานสภาผู้แทนราษฎร (ชัย ชิดชอบ) : เฒ่าเก๋า - เจ๊ง
ในภาวะการเมืองแบ่งขั้วรุนแรงระหว่างฝ่ายค้านกับรัฐบาล ถือเป็นงานหนักของนายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎร ที่ต้องควบคุมการประชุมสภาให้เกิดความเรียบร้อย ซึ่งนายชัยได้ใช้ประสบการณ์และความเก๋าในฐานะผู้อาวุโสสูงสุดของสภา จากลูกล่อ ลูกชน หลอกล่อสมาชิก ผสมความเป็นลูกทุ่ง พูดจาโผงผาง ซึ่งเป็นเทคนิคเฉพาะตัว

6. ประธานวุฒิสภา (ประสพสุข บุญเดช) : ประสพสึก
เป็นภาพสะท้อนถึงการทำงานของนายประสพสุข บุญเดช ที่หลายฝ่ายเห็นว่าไม่เป็นไปตามความคาดหวัง

7. ดาวเด่น : ชวลิต วิชยสุทธิ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย
เนื่องจากนายชวลิตได้ปฏิบัติหน้าที่ส.ส.ตรวจสอบการทำงานของรัฐบาล สะท้อนผ่านกระทู้ถาม กระทู้สด การอภิปราย อย่างเป็นเหตุเป็นผล ไม่ใช้คำพูดเสียดสี ปราศจากบุคลิกแข็งกร้าวและคำพูดก้าวร้าว

8.ดาวดับ : กลุ่ม 40 ส.ว.

9.คู่กัดแห่งปี : อภิวันท์ VS บุญยอด

10.คนดีศรีสภา : ทิวา เงินยวง
ผู้ทำหน้าที่ตัวแทนของปวงชน และส.ส. เขต 6 กทม. พรรคประชาธิปัตย์ ตราบลมหายใจสุดท้าย แม้ช่วงป่วยเป็นโรคมะเร็งร้ายคุกคาม ในยุคส.ส.ชอบกระโดดร่ม หรือบางช่วงมีมวลชนเสื้อแดงมาปิดล้อมสภา ก็ไม่ได้ทำให้จิตวิญญาณนักการเมืองมืออาชีพถดถอยลง ยังเดินทางมาร่วมประชุมสภาอย่างสม่ำเสมอ

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook